มรท.12 คนตบเท้าร้อง'ดาว์พงษ์' ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

มรท.12 คนตบเท้าร้อง'ดาว์พงษ์' ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

อาจารย์ มรท.12 คนตบเท้าเข้า ศธ.ยื่นหนังสือ “ดาว์พงษ์” เหตุถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ทั้งที่ทำตามเงื่อนไขทุกประการ

ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กลุ่มอาจารย์และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี (มรท.) ประมาณ 12 คน เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการไม่ต่อสัญญาการเป็นพนักงานในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งมีพ.อ.ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ รับเรื่องแทน

โดย นายเสนีย์ เจริญสุข ตัวแทนอาจารย์และเจ้าหน้าที่ มรท. กล่าวว่า ตนและอาจารย์เจ้าหน้าที่ มรท.จำนวน 12 คน ได้รับผลกระทบกรณีที่อธิการบดี มรท.แจ้งไม่ต่อสัญญาจ้างในปีงบประมาณ 2560 โดยไม่ระบุเหตุผลและให้มีผลในวันที่ 30 ก.ย.2559นี้ ซึ่งการแจ้งไม่ต่อสัญญาดังกล่าวไม่เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ว่าด้วย การบริหารงานบุคคลสำหรับพนังงานในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2558 ที่กำหนดให้การทำสัญญาจ้างและการต่อสัญญาจ้าง ให้คณะกรรมการบริหารงานบุคคล (กบม.)ใน มรท. เป็นผู้พิจารณาก่อน 

“ก่อนหน้านี้ผู้บริหารได้เรียกประชุมอาจารย์เพื่อเตรียมผลงาน อาทิ เอกสารประกอบการสอน และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับการประเมินในการต่อสัญญาจ้างตามเกณฑ์ที่ กบม.กำหนด ซึ่งได้จัดทำและส่งเอกสารเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ๆก็ได้รับซองขาวแจ้งความประสงค์ไม่ต่อสัญญาจ้าง ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และการไม่ต่อสัญญาจ้างไม่เพียงจะส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอน แต่ยังส่งผลกระทบต่อมาตรฐานหลักสูตรของ มรท. เพราะมีจำนวนอาจารย์ผู้สอนไม่เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานระดับอุดมศึกษา พ.ศ.2558”นายเสนีย์ กล่าว

นายเสนีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ นับแต่ได้รับแจ้งไม่ต่อสัญญาจ้าง ยังไม่มีโอกาสได้เข้าพบกับอธิการบดี หรือได้รับคำชี้แจงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด และการที่มาเรียกร้องขอความเป็นธรรมครั้งนี้ พวกตนไม่ได้ต้องการค่าชดเชย แต่ต้องการทำอาชีพอาจารย์ เพราะเรารักในอาชีพนี้ รักนักศึกษา และเวลานี้ขวัญและกำลังใจเราเสียไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม จากนี้พวกตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และวันที่ 9 ก.ย.นี้จะไปยื่นจะไปยื่นอุทธรณ์คำสั่งยกเลิกสัญญาจ้างต่อสภา มรท.

ขณะที่ นายทองเจือ เขียดทอง ประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)ธนบุรี ในฐานะประธานสภาคณาจารย์ มรภ. 38 แห่ง กล่าวว่า ขณะนี้การบริหารงานบุคคลของมรภ.มีปัญหาทั้งระบบ ที่ผ่านมาสกอ. ก็ยังไม่อนุมัติกรอบอัตรากำลังใหม่ให้แก่มหาวิทยาลัย ทำให้อธิการบดีแก้ไขปัญหาโดย จ้างอาจารย์เพิ่มเองเมื่อเกิดปัญหาเงินไม่มีจ่าย ก็ต้องเอาคนออก ซึ่งทำให้ผู้ที่ถูกเลิกจ้างไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะจะเอาออกตอนไหนก็ได้ ชีวิตเหมือนถูกแขวนอยู่บนเส้นด้าย ซึ่งตนเห็นว่า สกอ.ควรเร่งออกพ.ร.บ.ว่าด้วยพนักงานมหาวิทยาลัย

ด้าน พ.อ.ณัฐพงษ์ กล่าวว่า ตนจะรายงานเรื่องดังกล่าวให้ พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ทราบและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบตามขั้นตอนเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด