'ไทยออยล์'เผยราคาน้ำมันดิบพุ่ง หลังดอลลาร์อ่อนค่า

'ไทยออยล์'เผยราคาน้ำมันดิบพุ่ง หลังดอลลาร์อ่อนค่า

"ไทยออยล์" เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังตัวเลขการจ้างงานน้อยกว่าคาด ทำค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 2 ก.ย. 2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้น 1.28 เหรียญ มาอยู่ที่ 44.44 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 1.38 เหรียญ มาอยู่ที่ 46.83 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง หลังตัวเลขอัตราการจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนมีความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะไม่ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมที่จะถึงนี้ ในวันที่ 20-21 ก.ย. นี้ และยังส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากรายงานตัวเลขจำนวนแท่นขุดเจาะ โดย Baker Hughes ที่รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 2 ก.ย. มีจำนวนคงที่ ที่ระดับ 407 แท่น ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าปีผ่านมาที่ 662 แท่น เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ด้าน นายวลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์ถึงการสนับสนุนและเห็นด้วยที่กลุ่มโอเปก และผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก จะคงอัตรากำลังการผลิตเพื่อที่รักษาเสียรภาพของราคาน้ำมันดิบไว้ โดยผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกจะทำการจัดประชุมเพื่อหารือเรื่อง การคงกำลังการผลิตในวันที่ 26 - 28 ก.ย. นี้ที่ประเทศแอลจีเรีย แต่ถ้าการตกลงที่จะคงกำลังผลิตไม่สามารถบรรลุผลได้ ทางกลุ่มโอเปกก็จะหามาตรการอื่น ๆ ที่จะรักษาเสถียรภาพทางราคาเอาไว้ และจะนำไปเสนอที่ประชุมครั้งถัดไปในเดือน พ.ย. ที่กรุงเวียนนา