สร้างแบรนด์มัดใจผู้บริโภคแห่งอนาคต

สร้างแบรนด์มัดใจผู้บริโภคแห่งอนาคต

ในจังหวะที่ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคเทคโนโลยีใหม่ ภายใต้นโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0”

เป็นยุคที่เทคโนโลยีส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทุกด้าน รวมทั้ง"ผู้บริโภค" ยุค Prosumer 4.0 เป็นกลุ่มที่แอ็คทีฟในทุกเรื่องราว

ดั่งใจถวิล อนันตชัย กรรมการผู้จัดการ อินเทจ ประเทศไทย บริษัทวิจัยการตลาด กล่าวว่าจากการศึกษารูปแบบการใช้ชีวิต ความคิดเห็น ความต้องการของกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิง จำนวน 300 ตัวอย่างต่อประเทศ ใน 3 ประเทศ ญี่ปุ่น เวียดนาม และไทย จากการสำรวจวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคในหัวข้อ Asia Insight Study 2016 

ทั้งนี้ เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและเข้าถึงใจ “ผู้บริโภคแห่งอนาคต” ซึ่ง อินเทจ ประเทศไทย เรียกว่า “Prosumer 4.0 Version”  โดย Prosumer มาจากคำว่า Producer + Consumer เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ทุกแบรนด์และนักการตลาดต้องทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและทันเวลาต่อการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในยุคนี้  

จากการวิจัยข้อมูลพบว่าผู้บริโภคแห่งอนาคตมี 4 ลักษณะสำคัญ คือ

    1.ต้องรู้เรื่องสาคัญๆก่อนใครเสมอ (Proactive) มีพฤติกรรม "ออนไลน์"ตลอดเวลาเพื่อให้นำเทรนด์ รู้ข้อมูลข่าวสารก่อนใคร เป็นกลุ่มคนที่แอ็คทีฟค้นหาข้อมูลมากกว่ารอรับข้อมูล
    2.ต้องเสาะแสวงหาสิ่งใหม่ให้กับตัวเองตลอดเวลา (Producer) มีพฤติกรรมทำทุกทางเพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งใหม่ๆ บนโลกเสมอหรือบางครั้งสร้างสรรค์สินค้าและบริการเอง เพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง 
    3.ต้องซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียงเป็นคนดี (Professional) เป็นผู้บริโภคแบบมืออาชีพ ฉลาด รอบรู้ ไม่รอให้ใครมาบอกอะไร เชื่อตัวเอง ในกลุ่มคนรุ่นใหม่มักไม่สนใจ สินค้าอยู่มานานหรือเป็นแบรนด์แรกในตลาด แต่มองหากแบรนด์ที่ “ให้ความหมายอะไรกับผู้บริโภค" และสร้างประโยชน์ให้สังคม
    4.ต้องหาคำตอบให้ทุกคาถามด้วยตัวเองผ่านเครื่องมือออนไลน์ทุกชนิด (Progressive)  ผู้บริโภคมักตั้งคำถามเสมอ ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ และขยันหาคำตอบ สืบค้นและขุดคุ้ยข้อมูลที่รู้สึกว่าไม่เคลียร์ ไม่รอให้แบรนด์มาสื่อสาร แต่มีพฤติกรรมค้นหาทุกอย่างเอง

            ในโลกดิจิทัลที่เชื่อมโยงกับผู้คนได้ทุกที่ทุกเวลา ผู้บริโภคแห่งอนาคตจะเป็นกลุ่มที่มีพฤติกรรมสร้างสรรค์และรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเสนอข้อมูลและคอนเทนท์ต่างๆผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ด้วยกลยุทธ์ที่ไม่ต่างจากแบรนด์ เป็นเทรนด์ที่ผู้คนจะ “สร้างสรรค์วัฒนธรรม”ขึ้นมาเองในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีปฏิสัมพันธ์ด้วย ตามความเชื่อของแต่ละคน ซึ่งจะส่งผลกับแบรนด์อย่างมาก ในยุคที่ข้อมูลมีขนาดใหญ่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้บริโภคจะสร้างสรรค์ข้อมูลเพื่อกระจายอยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็ว  และเป็นสิ่งที่คนในสังคมเลือกที่จะเสพข้อมูลเหล่านี้ 

จากพฤติกรรมผู้บริโภคดังกล่าว เคล็ดลับการ“สร้างแบรนด์” ให้ถูกอกถูกใจและมัดใจผู้บริโภคอนาคต (Prosumer 4.0) คือ DARE  เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ประกอบไปด้วย 

D:Debranding ผู้บริโภคต้องการแบรนด์ที่ทำขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนได้ใช้และแชร์ร่วมกันอย่างมีความสุข  โดยสัญญาลักษณ์ (Identity) ของแบรนด์ในวันนี้ ไม่สำคัญเท่ากับ “ความหมาย”ของแบรนด์ที่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกดี ที่เกิดจากผลลัพธ์การใช้แบรนด์ 

A:Authenticity ต้องการแบรนด์ที่จริงใจ ในยุคนี้แบรนด์ไม่ต้องเลิศเลอเพอร์เฟ็กต์ แต่ไม่หลอกลวง ผู้บริโภคในยุคนี้เป็น “นักสืบ” ที่ทุ่มเทกับการแสวงหาข้อเท็จจริง  และยอมรับกับข้อผิดพลาดของแบรนด์ได้ เพราะรู้สึกว่าแบรนด์เป็นคนที่่ย่อมทำผิดได้เช่นกัน แต่หากแบรนด์ผิดพลาดต้องกล่าวขอโทษและแก้ไข 

R: Relationship ผู้บริโภคต้องการได้แบรนด์ที่ทำทุกอย่างกับพวกเขา ทำให้เข้าถึงและมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ง่าย ให้ความสำคัญและต้องทำเพื่อผู้บริโภค 

E: Empower Self-actualization  ต้องการได้แบรนด์ที่ทำให้พวกเขารู้สึกดีกับตัวเอง ในแบบตัวตนที่ผู้บริโภคเป็น

ดังนั้น “แบรนด์อนาคต” ต้องทำให้ “ผู้บริโภคอนาคต” เชื่อใจและมั่นใจว่าพวกเขาเป็น ส่วนหนึ่งของแบรนด์และแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา แบรนด์และพวกเขาเป็นเพื่อนกัน เข้าใจกัน และจริงใจต่อกัน

จากพฤติกรรมผู้บริโภคอนาคตที่ทำให้แบรนด์ต้องปรับตัวตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคในยุคนี้  อินเทจได้นำเสนอเครื่องมือในการทำวิจัยแบบใหม่ คือ “Facial Compass” ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ “วัดอารมณ์ความรู้สึก”ของผู้ชมโฆษณาว่ารู้สึกอย่างไรกับงานโฆษณาที่เพิ่งดูจบไป โดยที่ผู้บริโภคไม่ต้อง ตอบคำถามใดๆ  ด้วยเครื่องมือดังกล่าวจะทำให้ ทราบผลวิจัยของอารมณ์ ความรู้สึกของผู้ชมทันที 

โดยเครื่องมือการวัดความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบนใบหน้านี้ (Facial Compass) จะวัดการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ 500 มัดบนใบหน้าทุกๆวินาที และอ่านค่าการเคลื่อนไหวออกมาในรูปอารมณ์ของมนุษย์ 7 อารมณ์อันได้แก่ 1.อารมณ์สุข สนุกสนาน (joy) 2.รังเกียจ ไม่ชอบ (disgust) 3.กลัว (fear)4.เศร้า (sad) 5.โกรธ (angry) 6. ประหลาดใจ (surprise) 7.เครียด จริงจัง (serious) 

“เชื่อว่า Facial Compass จะเป็นเครื่องมือวิจัยที่ตอบสนองชีวิตดิจิทัลที่มีเวลาน้อย ของคนทุกกลุ่มทุกวัย ที่จะได้รับข้อมูลเจาะลึก แม่นยำ รวดเร็ว และเป็นประโยชน์กับธุรกิจในการสร้างสรรค์กลยุทธ์เข้าถึงผู้บริโภคแห่งอนาคต"