'กรธ.'เตรียมส่งงร่างรธน.ม.272' ให้ศาลตามขั้นตอน

'กรธ.'เตรียมส่งงร่างรธน.ม.272' ให้ศาลตามขั้นตอน

"กรธ." เตรียมส่ง "ร่างรธน.ม.272" ให้ศาลรธน. ตามขั้นตอนศาล ขณะที่ผลหารือร่วม กสม. เพื่อทำกฎหมายลูกเป็นไปด้วยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรมนูญ (กรธ.) โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. เป็นประธานการประชุมวาระรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กสม. ซึ่งนายวัส ติงสมิตร ประธาน กสม. นำคณะเข้าชี้แจง

ภายหลังการประชุมนายวัส เปิดเผยว่า กสม. และ กรธ.มได้หารือและทำความเข้าใจต่อการทำกฎหมายลูกของกสม. หลังจากที่ กสม. ได้เสนอร่างกฎหมายลูกต่อ กรธ. ไปแล้วโดยบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ขณะที่ข้อเสนอต่อร่างกฎหมายลูกของกสม. นั้น ถือเป็นร่างเบื้องต้น เกี่ยวกับโครงสร้าง อำนาจหน้าที่ วิธีการทำงานขององค์กรเอ็นจีโอที่เกี่ยวข้องกับ กสม. มาตรการเร่งด่วนกรณีผู้ถูกควบคุมตัวหากมีปัญหากระทบสิทธิมนุษยชน เช่น เจ็บป่วย ต้องเข้าถึงโอกาสเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่จำเป็น เป็นต้น ขณะที่ประเด็นการสรรหา กสม. ที่ต้องให้ภาคเอ็นจีโอ เข้าร่วมนั้น ทางหน่วยงานมีการเตรียมพร้อมแล้ว อาทิ ขึ้นทะเบียนเอ็นจีโอโอเป็นต้น ส่วนการตัดสินใจต่อการเขียนกฎหมายลูกนั้น ถือเป็นดุลยพินิจ ของ กรธ. โดยขณะนี้ยังไม่มีการนัดหมายเพื่อพูดคุยกันครั้งต่อไป

ทางด้านนายมีชัย ให้สัมภาษณ์ตีอกระบวนการยื่นร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ที่แก้ไขให้สอดคล้องกับคำถามประกอบการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ว่า วันที่ 1 ก.ย. กรธ. จะหารือกันในที่ประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเพื่อทำตามขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำใบมอบฉันทะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ยื่นคำร้องตามกระบวนการเพื่อส่งเรื่องกลับไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยในวันดังกล่าวจะสามารถส่งเรื่องให้รัฐธรรมนูญพิจารณาตามขั้นตอนได้