'อิสระ' เชื่อ 'ธปท.' มีมาตรการดูแลค่าเงินบาท

'อิสระ' เชื่อ 'ธปท.' มีมาตรการดูแลค่าเงินบาท

"อิสระ" แนะผู้ประกอบการทำประกันความเสี่ยง หลังอัตราแลกเปลี่ยนยังผันผวน มั่นใจ "แบงก์ชาติ" มีมาตรการดูแลค่าเงินบาทได้ไม่น่ากังวล

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลัง ปาฐกถาพิเศษ ในงาน Thailand Focus 2016 ว่า อัตราแลกเปลี่ยนในปัจจุบัน ยังคงมีความผันผวน และส่งผลให้ค่าเงินบาทที่มีการแข็งค่าขึ้นในปัจจุบันอาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของทางผู้ประกอบการ ดังนั้นจึงอยากจะแนะนำให้ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อม และมีการบริหารประกันความเสี่ยงด้วยซึ่งในส่วนของทางสถาบันการเงินเองก็ได้มีมาตรการ และเครื่องมือในการแนะนำผู้ประกอบการได้ โดยมองว่าวถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก เนื่องจากค่าเงินไม่ได้มีการปรับตัวสูงขึ้นในทันทีแต่มีการปรับตัวขึ้นในลักษณะต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงคือตลาดโลกที่มีปริมาณลดน้อยลงมากกว่าไม่ได้อยู่ที่ค่าเงินบาทเป็นหลัก แต่ทางผู้ประกอบการก็อยากจะเห็นค่าเงินบาทนั้นอ่อนค่าลงมา

อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการประชารัฐและภาคเอกชน ยังไม่มีแผนที่จะเข้าไปหารือกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย ในการดูแลค่าเงิน แต่เชื่อว่าทาง ธปท. ได้มีการดูแลในเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากมองแล้วไม่น่าจะกังวลมากนัก

นอกจากนี้ วันที่ 5 - 7 กันยายน นี้ มีการจัดงานอาเซียนซัมมิท ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยไทยก็จะเข้าร่วมเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และการพัฒนาด้านต่างๆ ที่สำคัญสำหรับการปรับโครงสร้างประเทศเพื่อไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ประเด็นหลัก จะต้องเริ่มจากภายในประเทศ และการสร้างขีดความสามารถ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก