พลิกแฟ้มคดี 'กิมเอ็ง' เจอคุกเพราะน้องไก่อีกแล้ว?

พลิกแฟ้มคดี 'กิมเอ็ง' เจอคุกเพราะน้องไก่อีกแล้ว?

เจาะ! พลิกแฟ้มคดี "กิมเอ็ง" ตุ๋นเครื่องราชฯปี30 พ้นคุกเปลี่ยน5ชื่อใน20ปี พันแอบอ้างเบื้องสูงไม่เปลี่ยน เพราะ "หญิงไก่" ต้องติดคุกอีกแล้ว?

นางกิมเอ็ง แซ่เตียว (ตุ่ม) หรือ กมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร สาวใหญ่ที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังเกี่ยวกับการฉ้อโกงและแอบอ้างเบื้องสูง ในเวลานี้

น่าสนใจว่า “กิมเอ็ง” ยังเป็นพี่สาวของ นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือที่ใคร ๆ ก็รู้จักในนาม “หญิงไก่” ผู้ซึ่งมีคดีอื้อฉาวไม่แพ้กัน

ชื่อของ "กิมเอ็ง" มาปรากฎในช่วงที่คณะทำงานคดี "หญิงไก่" กำลังทำการสืบสวนสอบสวนหาข้อมูลทางคดี พบว่า มีชื่ออื่นอีก ดร.กมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร ซึ่งมีพฤติกรรมแอบอ้างเบื้องสูงเฉกเช่นเดียวกัน

โดยเจ้าหน้าที่ได้เริ่มตรวจสอบข้อมูลจึงพบว่า "กิมเอ็ง" หลังรู้ว่าเป็นพี่สาวต่างมารดาของนางมนตา และลงตรวจสอบรายละเอียดลงไปลึก ๆ พบว่า พฤติกรรมของ กิมเอ็ง มีการแอบอ้างเบื้องสูงมานานกว่า 20 ปี

หากย้อนหลังนับเมื่อปี 2529 - 2530 กิมเอ็งได้เข้าไปเกี่ยวข้องในคดีแก๊งตุ๋นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ซึ่งคดีนี้เริ่มจาก สำนักเลขาธิการ ครม. ตรวจสอบพบรายการขอรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ปี 2529 ของผู้ทำคุณประโยชน์แก่ทางราชการ กว่า 750 รายการ มีใบอนุโมทนาบัตรรวมวงเงินกว่า 1,400 ล้านบาท

ทว่า เมื่อสุ่มตรวจสอบไปยังแหล่งที่มา ระบุว่า ไม่ได้รับการบริจาคตามที่กล่าวอ้างไว้ จากนั้นกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบ พบว่า มีพระภิกษุสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โยงไปถึงพระราชปัญญาโกศล หรือเจ้าคุณอุดม รองเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสในขณะนั้น ก่อนถูกสึกจากการเป็นพระและดำเนินคดีตามกฎหมาย

ก่อนที่จะมีการขยายผลถึงกิมเอ็ง โดยพบบัญชีรายชื่อ และรูปถ่ายแต่งเครื่องราชอิสริยาภรณ์จำนวนมาก เมื่อตรวจสอบย้อนหลังกลับไม่ปรากฏชื่อกิมเอ็ง ในราชกิจจานุเบกษา

โดยชุดสืบสวนได้พยานปากสำคัญคือ "นางไก่" หรือนางวันทนีย์ น้องสาวของกิมเอ็ง ซึ่งรู้ดีกับพฤติกรรมในการหลอกลวงของพี่สาว รวมถึงการแต่งกายที่มักชอบนำสายสะพายเครื่องราชอิสริยาภรณ์มาสวมใส่แอบอ้างหลอกลวง

อีกทั้ง หญิงไก่ยังเป็นโจทก์แจ้งความเอาผิดกับกิมเอ็ง ฐานฉ้อโกงด้วย โดยสุดท้ายศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตัดสินจำคุกกิงเอ็ง รวม 6 ปี

ต่อมา หลังพ้นโทษได้มีการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล จากชื่อกิมเอ็ง ได้เลื่อนหายไปกับกาลเวลา จนกระทั้งล่าสุดชื่อ กิมเอ็ง ก็ปรากฎขึ้นมาอีกครั้งเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจกองปราบปราม ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวการจับกุม นางกมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร หรือ ตุ่ม อายุ 62 ชาวจ.สมุทรปราการ ตามหมายจับศาลอาญาเลขที่ 1563/2559 ลงวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม”

พร้อมของกลาง เหรียญที่ระลึกเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา กำไลข้อมือเงิน โดยมีข้อความว่า ”Long Live The King” สามารถจับกุมได้ที่ ต.เกยไชย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ โดยการจับกุมสืบเนื่องมาจากคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับนางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ ข้อหาแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน ค้ามนุษย์และหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความ อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

ปรากฎว่า ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานในชั้นพนักงานสอบสวน ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ได้มีผู้เสียหายเดินทางมามอบพยานหลักฐานและให้ข้อมูลว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ในลักษณะคล้ายนางไก่และคาดว่าน่าจะเป็นบุคคลคนเดียวกันกับนางกิมเอ็ง แซ่เตียว ทางตำรวจจึงทำการจับกุมเพื่อมาสอบสวน หลังจากข่าวแพร่สะพัดออกไปก็มีผู้เสียหายที่เคยถูกนางกิมเอ็งหลอกลวงได้เดินทางเข้าแจ้งความอีกนับ 10 คน

"กิมเอ็ง" ได้เปลี่ยนชื่อและนามสกุลมาหลายครั้ง เริ่มจากชื่อเดิมนางกิมเอ็ง แซ่เตียว หลังจากถูกดำเนินคดีเมื่อปี 2530 ออกมาแล้วได้เปลี่ยนชื่อเป็น ดวงฤทัย จารุดวงหทัย ในปี 2537 ต่อมาเมื่อปี 2539 เปลี่ยนเป็น ดวงหทัย จารุดวงหทัย แล้วเปลี่ยนเป็นณัฐนันทน์ คำเฉย ในปี 2547 กระทั่งปี 2548 ได้เปลี่ยนเป็น กมนทรรศน์ ธนธรณ์โฆษิตจิร จนถึงปัจจุบัน