'ราชมงคล' ไม่เปิด-ปิดตามอาเซียน

'ราชมงคล' ไม่เปิด-ปิดตามอาเซียน

มทร.ธัญบุรี–มทร.พระนคร ชี้ไม่เปิด-ปิดตามอาเซียน แจงข้อเสียเพียบ ขณะที่ย้ำใช้ระบบเดิมทำให้การจัดการศึกษามีความต่อเนื่อง

รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า สภามหาวิทยาลัย มทร.ธัญบุรี ได้เห็นชอบให้มหาวิทยาลัย ปรับเปลี่ยนการเปิด-ปิดภาคเรียน ซึ่งปัจจุบันตามอาเซียนแล้วกลับไปใช้ระบบเดิม ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560เพื่อให้สอดคล้องกับกลุ่มนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6และนักศึกษาอาชีวศึกษา อีกทั้ง การกลับมาใช้ตามระบบเดิมจะทำให้การจัดการศึกษาทำได้อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ มทร.ธัญบุรี ได้มีการวางแผนเตรียมความพร้อม และได้ทำความเข้าใจกับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการเลื่อนการเปิด-ปิดเรียนในครั้งนี้ จะส่งผลให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาเร็วขึ้น 3เดือน และสามารถก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วขึ้น โดยนักศึกษาที่จบแต่ยังหางานทำไม่ได้ มหาวิทยาลัยจะจัดการอบรมความรู้เพิ่มเติมให้ฟรี เช่น ความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ความรู้ด้านธุรกิจ SMEเป็นต้น    

ทั้งนี้ การที่เลื่อนเปิดปิดตามอาเซียนนั้น เนื่องจากมีความคาดหวังที่จะมีการจัดกิจกรรมกับนักศึกษาในกลุ่มอาเซียน และเปิดรับนักศึกษาต่างชาติให้เข้ามาเรียนเพิ่มขึ้น แต่ในความเป็นจริงหลายประเทศในอาเซียนไม่ได้เปิด-ปิดในระยะเวลาเดียวกัน ประกอบกับการที่ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยก็ไม่ได้มีขยับการเปิด-ปิดตามอาเซียน ทำให้เกิดช่องว่างของเวลาหลังจากที่จบ ม.6แล้วหลายเดือน ดังนั้นหากกระทรวงศึกษาธิการไม่สามารถปรับให้มีระบบใดระบบหนึ่งก็ควรกลับไปใช้การเปิด-ปิดเช่นเดิม    

รศ.ดร.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า สำหรับการรับตรงร่วมกันระหว่างราชมงคลนั้น เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาจะยังคงมีการรับนักศึกษาร่วมกันเช่นเดิม แต่ในส่วนของการรับผ่านระบบแอดมิชชั่นส์ ในปีการศึกษา 2560มทร.ธัญบุรี จะไม่มีการรับนักศึกษาผ่านระบบนี้แล้ว เพราะมีความเหลื่อมล้ำเรื่องของเวลา แต่จะเป็นการขยายการรับระบบโควตามากขึ้นจากเดิม 20-30%เพิ่มเป็น40%ที่เหลือรับแบบสอบตรง ส่วนความเหลื่อมล้ำของระยะเวลาอาจทำให้นักศึกษาที่สอบผ่านระบบแอดมิชชั่นส์สละสิทธิ์เรียนใน มทร.ธัญบุรี หลังจากที่เปิดภาคเรียนไปแล้วนั้น เชื่อว่าถ้ามีจะเป็นส่วนน้อยมาก เพราะนักศึกษาที่รับตรงเข้ามามีความต้องการที่จะเรียนใน มทร.ซึ่งเป็นสายอาชีพ และหากนักศึกษาจะสละสิทธิ์ก็น่าจะเป็นนักศึกษาที่สอบผ่านระบบแอดมิชชั่นส์ และสอบได้ในมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเท่านั้น     

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดี มทร.พระนคร กล่าวว่า สภามหาวิทยาลัย มทร.พระนคร ได้มีมติให้มหาวิทยาลัยกลับไปเปิด-ปิดเรียนแบบเดิม เนื่องจากเห็นว่าหลังจากที่มหาวิทยาลัยเปลี่ยนมาเปิด-ปิดตามอาเซียนส่งผลกระทบในด้านลบตามมาหลายเรื่อง ทั้งช่องว่างเรื่องเวลาเด็กที่จบ ม.6ต้องเคว้งรอเข้าเรียนมหาวิทยาลัยนานหลายเดือน เรื่องสภาพอากาศที่ไม่เหมาะกับบ้านเรา อีกทั้งประชาคมมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วยที่จะไปเปิด-ปิดเรียนตามอาเซียน มทร.พระนคร ได้เตรียมที่จะกลับไปเปิด-ปิดเรียนเหมือนเดิมในปี 2560เช่นเดียวกับ มทร.อีกหลายๆ แห่ง โดยไม่รอผลวิจัยในเรื่องดังกล่าว โดยขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว.