ปปช.ลุยสอบต่อ ออกเอกสารสิทธิ 'พังงา-ภูเก็ต' มิชอบ

ปปช.ลุยสอบต่อ ออกเอกสารสิทธิ 'พังงา-ภูเก็ต' มิชอบ

ป.ป.ช. ยันอดีตจนท.ที่ดินพังงา ผูกคอตายคาห้องขังไม่กระทบคดี เผยลุยสอบต่อปมออกเอกสารสิทธิที่ “พังงา-ภูเก็ต” อาจมีจนท.คนอื่นเอี่ยว

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายธวัชชัย อนุกุล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดพังงา สาขาท้ายเหมือง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในคดีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา ตามมาตรา 157 ซึ่งผูกคอตายระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า นายธวัชชัยเป็นผู้ถูกกล่าวหาในหลายคดีการออกเอกสารสิทธิที่ดินที่จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา จำนวนมาก ที่ยังอยู่ระหว่างการไต่สวนของทางป.ป.ช. ซึ่งเมื่อทราบข่าวการเสียชีวิต จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการรวบรวมคดีทั้งหมดที่นายธวัชชัยถูกร้อง และแบ่งให้ชัดเจนว่าชี้มูลไปแล้วกี่เรื่อง ส่งฟ้องหรืออยู่ระหว่างดำเนินการฟ้องร้องกี่เรื่อง และยังอยู่ระหว่างการไต่สวนอีกกี่เรื่อง

“ผมกำลังให้เจ้าหน้าที่รวบรวมคดีอยู่ ป.ป.ช.ชี้มูลไปแล้วก็หลายเรื่อง คดีอาญา ที่อัยการสูงสุด(อสส.)สั่งฟ้องไปก็หลายเรื่อง ที่ค้างการวินิจฉัยก็อีกหลายเรื่อง ตอนที่ถูกดีเอสไอนำตัวมาเราก็เตรียมที่จะประสานให้ส่งตัวให้อัยการสูงสุด แต่ก็มาเสียชีวิตเสียก่อน ที่ถามกันว่าจะกระทบต่อการทำคดีของป.ป.ช.หรือไม่นั้น ทางอาญาเมื่อผู้ต้องหาเสียชีวิตคดีก็ระงับไป ส่วนคดีที่ค้างจะต้องยุติหรือไม่ คงไม่ต้องยุติในทันที เพราะอาจจะมีเจ้าหน้าที่อื่นร่วมกระทำผิดด้วย ยืนยันว่าไม่กระทบต่อการไต่สวนคดีของป.ป.ช. เราสามารถไต่สวนคดีนั้นๆ ต่อไปได้เพื่อพิจารณาว่าเอกสารสิทธินั้นออกโดยมิชอบหรือไม่ เกี่ยวเนื่องต่อไปเรื่องการพิจารณาเพิกถอนสิทธิ จึงถือว่าไม่กระทบต่อการไต่สวนคดี” เลขาฯ ป.ป.ช. กล่าว.