'ยิ่งลักษณ์' สั่งทนายจี้สอบคกก.รับผิดทางแพ่งคดีจำนำข้าว

'ยิ่งลักษณ์' สั่งทนายจี้สอบคกก.รับผิดทางแพ่งคดีจำนำข้าว

"ยิ่งลักษณ์" ส่งทนายความ ร้อง "ประยุทธ์" จี้สอบคกก.รับผิดทางแพ่ง อ้างสมคบคิด "นพ.วรงค์" ชี้นำสังคม ทำลายอดีตนายกฯ เหตุคดีจำนำข้าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. นายนพดล เหลาทอง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้สอบสวน คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง เกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลการสอบสวน และการถูกแทรกแซงโดยการสอบสวน ไม่สุจริต และไม่คำนึงถึงความยุติธรรม

นายนพดล กล่าวว่า อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง ได้เปิดเผยความคืบหน้าการสรุปความเสียหายโครงการรับจำนำข้าว ว่า ขณะนี้คณะกรรมการอยู่ในระหว่างการพิจารณา เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจาก น.ส. ยิ่งลักษณ์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในเดือน ก.ย. นี้ แต่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กลับล่วงรู้ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการฯ ที่ยืนยันตัวเลขความเสียหาย และมีการปรับลดตัวเลข 20 เปอร์เซ็นต์ จากมูลค่ารวม 1.78 แสนล้านบาท เหลือเพียง 35.717 ล้านบาท และมีการเปิดแผนข้อมูลต่อสื่อมวลชน เสมือนได้รับรู้ข้อมูลภายใน ซึ่งเป็นการชี้นำสังคม ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เกิดความเสียหาย ทั้งที่กระบวนการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ 

“พฤติกรรมดังกล่าว เชื่อโดยสุจริตว่าการสอบสวนของคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง มีบุคคลภายนอกบงการ ชี้นำ ทำให้การสอบสวนไม่เป็นไปโดยสุจริต และยุติธรรม หากข้อมูลที่ น.พ.วรงค์ ให้สัมภาษณ์สื่อ เป็นความจริงนั่นแสดงว่า คณะกรรมการฯ จงใจหรือประมาท เลินเล่ออย่างร้ายแรง ที่ปล่อยให้ความรับในการสอบสวนรั่วไหล ในลักษณะที่มีการสื่อสาร และสมคบกับ น.พ.วรงค์ ด้วยเหตุนี้จึง ยื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม เป็นไปตามกฎหมาย และประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าด้วยกระบวนการยุติธรรมของรัฐ” นายนพดล กล่าว