"ทิม คุก"ยันไม่เคยข้อสิทธิพิเศษด้านภาษี

"ทิม คุก"ยันไม่เคยข้อสิทธิพิเศษด้านภาษี

ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลยืนยันไม่เคยขอสิทธิพิเศษด้านภาษีจากไอร์แลนด์ และบริษัทจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินใจของอีซีที่ให้บริษัทจ่ายภาษีย้อนหลัง

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ระบุว่า ทางบริษัทไม่เคยขอสิทธิพิเศษด้านภาษีจากไอร์แลนด์ และบริษัทจะยื่นอุทธรณ์ต่อการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ที่มีคำสั่งในวันนี้ให้แอปเปิลจ่ายเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโร (1.45 หมื่นล้านดอลลาร์) เป็นค่าภาษีย้อนหลัง บวกดอกเบี้ย ให้แก่รัฐบาลไอร์แลนด์

นายคุกระบุว่า บริษัทปฏิบัติตามกฎหมายนับตั้งแต่ที่เปิดโรงงานที่เมืองคอร์ค ประเทศไอร์แลนด์เกือบ 36 ปีก่อนและว่าอียู พยายามเปลี่ยนแปลงระบบภาษีของไอร์แลนด์ด้วยสิ่งที่อียูคิดว่าควรจะเป็น ซึ่งคำตัดสินนี้อาจส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในยุโรป

สำหรับแอปเปิลแล้ว การหาเงิน 1.3 หมื่นล้านยูโรมาจ่ายตามคำสั่งของอีซีไม่น่าจะสร้างปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากบริษัทมีกำไรมากเป็นประวัติการณ์ถึง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งการจ่ายภาษีย้อนหลัง 1.3 หมื่นล้านยูโรจะคิดเป็นสัดส่วนเพียง 6% ของกระแสเงินทุนของทางบริษัท

เมื่อปี 2557 อีซี เคยกล่าวหารัฐบาลไอร์แลนด์ว่าได้เลี่ยงกฎข้อบังคับด้านภาษีระหว่างประเทศ โดยยอมให้แอ๊ปเปิ้ลเข้าซุกกำไรจำนวนหลายหมื่นล้านดอลลาร์เพื่อแลกกับการจ้างงานจากทางแอปเปิล

ทั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ลมีการจ้างงานพนักงานจำนวน 5,500 คนในไอร์แลนด์