เจ๋งอ้ะ!ชายไต้หวันแกะสลักตัวอักษรจากไส้ดินสอ

เจ๋งอ้ะ!ชายไต้หวันแกะสลักตัวอักษรจากไส้ดินสอ

ศิลปินชาวไต้หวันไอเดียบรรเจิด สร้างสรรค์งานศิลปะขนาดจิ๋ว โดยการนำไส้ดินสอมาแกะสลักเป็นลวดลายต่าง ๆ

นายลี เชียน ชู อายุ 43 ปี ศิลปินในเมืองหยุนหลินของไต้หวัน ต้องใช้แว่นขยายเพื่อแกะสลักไส้ดินสอซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 เซนติเมตรออกมาเป็นลวดลายต่าง ๆ โดยผลงานที่นายลีทำออกมามีลวดลายและรูปทรงมากมาย เช่น ลายตัวอักษรภาษาอังกฤษ เอถึงแซด ซึ่งตัวอักษร 1 ตัวมีความยาวเพียง 0.1 มิลลิเมตร สูงและกว้างเพียง 0.5 มิลลิเมตรเท่านั้น โดยใช้เวลา 40 นาทีในการแกะสลักตัวอักษร 1 ตัว

นอกจากนั้น นายลียังได้แกะสลักไส้ดินสอเป็นลายสะพานสีลู่ ซึ่งเป็นจุดเด่นของไต้หวันและอยู่ใกล้บ้าน โดยนายลีต้องหาดินสอที่เป็นสีแดงเฉดเดียวกับสะพานเพื่อมาใช้แกะสลักเพื่อให้เหมือนของจริงที่สุด

นายลีเริ่มแกะสลักไส้ดินสอเมื่อ 6 ปีที่แล้ว โดยแกะสลักเป็นรูปแบบหลากหลาย มีทั้งวัฒนธรรมของจีน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง รวมถึงงานศิลปะด้านศาสนาด้วย โดยนายลีบอกว่า ผลงานส่วนมากก็จะเป็นแนวเกี่ยวกับศิลปะของจีนและเรื่องราวแบบพื้นบ้าน ทั้งยังมีหัตถ์ของพระพุทธเจ้า สถาปัตยกรรม อาวุธจีนโบราณ และตัวอักษรภาษาอังกฤษ

ส่วนอุปกรณ์ที่นายลีใช้ก็เป็นของหาซื้อได้ง่ายและราคาถูก ทั้งดินสอดำ อุปกรณ์แกะสลัก และดินสอสี โดยเขาบอกว่าไม่เคยซื้อดินสอที่มีราคาแพงกว่า 1 ดอลลาร์ หรือราว 35 บาทมาใช้แกะสลักเลย