ความนิยมผู้นำออสเตรเลียดิ่งเหว

ความนิยมผู้นำออสเตรเลียดิ่งเหว

คะแนนนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ของออสเตรเลีย ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่รัฐสภาชุดที่ 45 เริ่มสมัยประชุม

ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ “ดิ ออสเตรเลียน” จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 1,696 คน พบว่า ความพึงพอใจในตัวนายเทิร์นบูลล์ลดลงมาอยู่ที่ 34% ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เขาโค่นอดีตนายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ พ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีนิยมในเดือนกันยายน 2558 หลังจากนั้นนายเทิร์นบูลล์ก็ได้รับคะแนนนิยมสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ความนิยมของนายเทิร์นบูลล์กลับดิ่งลงอย่างมาก หลังรัฐบาลไม่สามารถรวมเสียงข้างมากในสภาเพื่อผ่านกฎหมายได้ อีกทั้งสัดส่วนสมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการบริหารประเทศของนายเทิร์นบูลล์

ผู้นำออสเตรเลียจัดเลือกตั้งก่อนกำหนดเมื่อเดือนกรกฎาคมเพื่อผ่าทางตันในวุฒิสภาที่ ส.ว.จำนวนหนึ่งขวางร่างกฎหมายลดภาษีนิติบุคคลและการปฏิรูปสถานประกอบการมานานกว่าสองปี แต่ผลการเลือกตั้งกลับไม่เป็นไปตามคาด เมื่อรัฐบาลผสมเสรีนิยม-ชาตินิยมได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรเกินมาเพียงหนึ่งเสียง ดังนั้นการจะผ่านร่างกฎหมายจำเป็นต้องพึ่งพาพรรคแรงงานฝ่ายค้าน หรือ ส.ส.อิสระ 8-10 คน หรือ ส.ว.พรรคเล็ก