กต.สั่งสถานทูต รวมรายชื่อโบราณวัตถุไทยในต่างแดน

กต.สั่งสถานทูต รวมรายชื่อโบราณวัตถุไทยในต่างแดน

กระทรวงต่างประเทศ สั่งสถานทูตและกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก ตรวจสอบรวบรวมรายละเอียดโบราณวัตถุไทยในพิพิธภัณฑ์ต่างชาติ

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้หารือกับนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เมื่อกลางสัปดาห์ก่อน ทางกรมศิลปากรได้ขอความร่วมมือให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกติดตามตรวจสอบว่ามีโบราณวัตถุของไทยชิ้นใดถูกนำไปจัดแสดงอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์แห่งใดบ้างเพื่อส่งข้อมูลให้กรมศิลปากรรวบรวมไว้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างไรก็ดีการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา

"ในเบื้องต้นกระทรวงได้ขอให้สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูลต่างๆ อาทิ แหล่งที่มา รายละเอียด และภาพถ่ายของโบราณวัตถุและศิลปวัตถุของไทย ที่ปรากฏหรือจัดเก็บอยู่ในสถานที่ต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ สถาบันการศึกษา สถาบันศิลปะและโบราณคดี รวมถึงในครอบครองส่วนบุคคลในกรณีที่สามารถทำได้ เพื่อจัดส่งให้กรมศิลปากรต่อไป เนื่องจากเห็นว่าการจัดทำฐานข้อมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของไทยต่อไปในอนาคต" นายเสข กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของโบราณวัตถุหลายชิ้นที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ อาทิ ม้าหินทราย กระทรวงการต่างประเทศได้สอบถามเรื่องกับทางกรมศิลปากร พร้อมกับขอให้มีการจัดส่งรายละเอียดข้อมูลอ้างอิงที่สามารถยืนยันความเป็นเจ้าของโบราณวัตถุดังกล่าวของไทยได้จริง เพื่อที่จะส่งรายละเอียดให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับรายละเอียดจากกรมศิลปากร