จับหนุ่มใหญ่คดีอ้างเป็น 'พล.ร.อ.' โชว์ว่อนโซเชียล

จับหนุ่มใหญ่คดีอ้างเป็น 'พล.ร.อ.' โชว์ว่อนโซเชียล

กองปราบฯจับหนุ่มใหญ่คดีอ้างเป็น "พล.ร.อ." โชว์ว่อนโซเชียล เจ้าตัวแจงแต่งชุดครั้งเดียว ตร.ไม่เชื่อ

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) - เมื่อเวลา 17.30 น. พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก., พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช ผกก.1 บก.ป., พ.ต.ท.วิระชาญ ขุนชายแก้ว, พ.ต.ท.เผด็จ งามละม่อม, พ.ต.ท.รัชภูมิ กุสุมาลย์ รอง ผกก.1 บก.ป., พ.ต.ท.มนูญ แก้วก่ำ, พ.ต.ต.ก่อเกียรติ วุฒิจำนง สว.กก.1 บก.ป. แถลงจับกุม นายณัฐพงษ์ รัตนเกียรติวงศ์ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 ซอยรามอินทรา 37 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. ตามหมายจับศาลจังหวัดตลิ่งชัน ที่ 614/2559 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2559 ข้อหาแต่งเครื่องแบบทหารที่ใช้ในราชการอยู่โดยไม่มีสิทธิแต่งโดยชอบด้วยกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบทหาร 2477 มาตรา 6 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 146 พร้อมของกลาง เสื้อผ้า เครื่องแบบ และเครื่องหมายนายทหารเรือยศ พล.ร.อ.แหวนสีเหลือง 2 วง นาฬิกาข้อมือ 3 เรือน รองเท้าคัทชูสีขาว และรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า วีออส สีดำ ทะเบียน 4 กท 9003 กรุงเทพมหานคร ที่มีตราสัญลักษณ์สำนักพระราชวังติดที่กระจกหน้าและหลังรถ โดยจับกุมได้ที่บ้านพักของผู้ต้องหา

พ.ต.อ.จิรภพ กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก ร.อ.พิพัฒน์ เกสรบัว (ร.น.) นายทหารพระธรรมนูญ ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ “Nattapong Ratanakietwong” ซึ่งมีพฤติกรรมสวมใส่เครื่องแบบนายทหารเรือยศ พล.ร.อ. โดยไม่มีสิทธิ และมีการนำภาพแต่งเครื่องแบบดังกล่าวโพสต์ในเฟซบุ๊ก โดยภายหลังได้รับแจ้ง ทางชุดสืบสวน กก.1 บก.ป.ได้รวบรวมพยานหลักฐานสืบสวนติดตาม จนกระทั่งทราบว่าผู้ที่กระทำความผิดดังกล่าว คือ นายณัฐพงษ์ จึงขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเอาไว้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ขอหมายค้นศาลอาญา ที่ 286/2559 ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2559 เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังดังกล่าว และพบตัวผู้ต้องหาอาศัยอยู่ภายใน พร้อมเสื้อผ้า เครื่องแบบและเครื่องหมายของนายทหารเรือ จึงจับกุมตัวมาสอบสวนดำเนินคดีดังกล่าว

จากการสอบถามนายณัฐพงษ์ ให้การว่า เคยสวมชุดเครื่องแบบดังกล่าวเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากการสืบสวนได้รับแจ้งจากสายว่า นายณัฐพงษ์ เคยแต่งกายดังกล่าวไปหลอกลวง และหาประโยชน์จากผู้อื่นหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวน

สอบสวนนายณัฐพงษ์ รับสารภาพว่า มีอาชีพค้าขาย แต่ชื่นชอบและมีความฝันตั้งแต่เด็กว่า อยากเป็นทหารเรือ ซึ่งเพื่อนก็ทราบดี จึงซื้อชุดเครื่องแบบนายทหารเรือดังกล่าวมานานแล้ว แต่ยืนยันว่าไม่เคยนำมาใส่อวดอ้าง หรือหลอกลวงหาผลประโยชน์ใคร กระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อนของเพื่อนตนรับปริญญาบัตร จึงได้นำเครื่องแบบดังกล่าวมาสวมใส่ เพื่อร่วมถ่ายรูปตามคำขอของเพื่อน ก่อนจะนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเป็นการสวมใส่เครื่องแบบนายทหารเรือเพียงครั้งเดียวเท่านั้น