ร้องผู้ตรวจการฯ 'ตึกมหานคร' ปมใช้ต่างด้าวออกแบบผิดกม.

ร้องผู้ตรวจการฯ 'ตึกมหานคร' ปมใช้ต่างด้าวออกแบบผิดกม.

"ศรีสุวรรณ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้ "ตึกมหานคร" สูงสุดในไทย ปมใช้ต่างด้าวออกแบบผิดกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีการเปิดตึก “มหานคร” ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย 315 เมตร 77 ชั้น ตั้งอยู่ ณ ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ สีลม เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้น

ปรากฎข้อมูลเป็นการทั่วไปว่าตึกดังกล่าวออกแบบโดย นายโอเลอ เซเริน สถาปนิกชาวเยอรมันหรือไม่ ซึ่งเป็นอดีตสถาปนิกจาก สำนักงานสถาปัตยกรรมมหานคร (OMA) ของแร็มโกลาสนั้น ซึ่งการใช้สถาปนิกหรือผู้ออกแบบเป็นคนต่างด้าวนั้น น่าจะขัดหรือแย้งต่อ พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 และไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 โดยชัดแจ้ง ซึ่งอาชีพดังกล่าวกฎหมายสงวนไว้สำหรับคนไทยเท่านั้นที่จะประกอบอาชีพได้ในประเทศไทยหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้เปิดเผยข้อมูลการสำรวจการประกอบอาชีพค้าขายรายย่อยของแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ถึง 22 มิถุนายน 2559 ในหลาย ๆ จังหวัด ก็พบว่า แรงงานต่างด้าวเป็นเจ้าของร้านในห้างสรรพสินค้า แผงลอยในตลาด ในชุมชนต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ทั้ง ๆ ที่มีพ.ร.บ. การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 และ พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 ห้ามไว้โดยชัดแจ้ง ซึ่งอาชีพดังกล่าวกฎหมายสงวนไว้สำหรับคนไทยเท่านั้นที่จะประกอบอาชีพได้ในประเทศไทย

“ทั้งสองกรณีดังกล่าว เป็นการละเลยต่อหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐทั้ง 2 กระทรวง คือ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงพาณิชย์ โดยตรง จึงจะนำความดังกล่าวไปร้องเรียนกล่าวโทษผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสองกระทรวง ในวันที่ 31 สิงหาคม 2559 เวลา 13.00 น. ณ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ชั้น 9 อาคารศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. เพื่อตรวจสอบเอาผิดและแก้ไขปัญหาดัังกล่าวในระยะยาวต่อไป” นายศรีสุวรรณ กล่าว