กูเกิลเปิดโผ10โฆษณายูทูบยอดฮิตครึ่งปีแรก

กูเกิลเปิดโผ10โฆษณายูทูบยอดฮิตครึ่งปีแรก

“กูเกิล” ประกาศ 10 โฆษณาไทยยอดนิยมบนยูทูบครึ่งปีแรก “ซันซิล” คว้าแชมป์ชี้เล่าเรื่องผ่านความรู้สึก เผยไทยยังครองท็อป 10 ใช้เวลาชมวีดิโอสูง

นายภีท นุชชานาฎนนท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า ความนิยมการใช้งานยูทูบในประเทศไทยยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
โดยครึ่งปีแรกเทียบกับปีที่ผ่านมา การใช้เวลารับชมวิดีโอบนยูทูบเพิ่มขึ้น 70% จากเดิมเฉลี่ยคนละ 1.1 ชั่วโมงต่อวัน เพิ่มเป็น 1.7 ชั่วโมงต่อวัน ขณะเดียวกันไทยยังครองอันดับท็อป 10 ประเทศที่การเข้าชมสูงที่สุดในโลก ท็อป 2 เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และท็อป 3 เอเชีย

นอกจากนี้ พบด้วยว่า อัพโหลดวีดิโอมีมากขึ้น คอนเทนท์ที่เป็นภาษาไทยเพิ่มสูงขึ้น ปัจจัยบวกส่วนหนึ่งมาจากการมาของ 3จี 4จี สมาร์ทโฟน รวมถึงแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตที่ราคาถูกลง

ล่าสุด สำหรับวีดิโอโฆษณาบนยูทูบยอดนิยมประจำครึ่งปีแรกปี 2559 ประกอบด้วย อันดับ 1. พร้อมรับซัมเมอร์.. ด้วยเคล็ดลับผมยาวสวย!! โดยซันซิล 2. เปิดโปง!! ความลับของน้องลิง จาก ไฮเออร์ 3. ทฤษฎีของความรักที่คุณไม่เคยได้ยิน.. ออปโป้ ประเทศไทย 4. โอเลี้ยง...เพื่อนที่จะอยู่กับคุณตลอดไป ธนาคารกรุงไทย

อันดับที่ 5. ครั้งแรกกับการสารภาพ จากปากหมอเจี๊ยบ ลลนา “เธอไม่ใช่นางงามรักเด็ก” บิ๊กซี 6. เรื่องจริงก่อนสอบ แบรนด์ 7. ศาลตัดสินรถคันแรกเอามาแลกเงินได้ รู้ยัง??? ธนาคารธนชาติ 8. “ก็แค่โฆษณา” Bar B Q fulfill บาร์บีคิวพลาซ่า 9. เชิดชูพระคุณครู Teachers : หนังครู เซเว่นอีเลฟเว่น 10. Ep.1 Love Songs Love Stories Special by Closeup กล้าใกล้ให้ใจเต้น ใกล้ชิด

โฆษณาที่ติดอันดับดังกล่าวต่างเป็นโฆษณาที่ผู้ชมเสิร์ชเข้าชม หรือเข้ามารับชมเองจากช่องทางอื่นๆ ไม่ได้คลิกจากโฆษณาสัดส่วนเกิน 10% ซึ่งนับได้ว่าเป็นวีดิโอที่ประสบความสำเร็จตามมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ดี จากเดิมเวลาเฉลี่ยต่อโฆษณาคือ 5-6 นาที เพิ่มเป็นระหว่าง 2-12 นาที ซึ่งแปลได้ว่าเวลาไม่สำคัญ มากกว่านั้นไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ระดับท็อป ไม่จำเป็นต้องใช้เซเลบริตี้มาโฆษณา หรือไม่ต้องมีโปรดักชั่นระดับใหญ่ก็ติดอันดับได้หากมีคอนเทนท์ที่ดี 

กูเกิลบอกว่า มีเพียง 4 วีดิโอจาก 10 ที่ใช้เซเลบริตี้ รวมแล้วผู้ใช้ใช้เวลากับ 10 วีดิโอดังกล่าว 184 ปี

ครั้งนี้เห็นได้ชัดเจนด้วยว่า แนวทางการนำเสนอเนื้อหามีความหลากหลาย แต่ที่เห็นได้ชัดคือ การเล่าเรื่องผ่านความรู้สึก คือ หัวใจหลัก วีดิโอที่ได้รับความสามารถตอบสนองทางอารมณ์ที่ยิ่งใหญ่ ไม่เพียงแค่เรื่องเศร้า แต่มีทั้งเสียงหัวเราะ เรื่องของครอบครัว และสัตว์เลี้ยง

จุดเด่นที่ทำให้โดยใจผู้ชม เกิดจากการนำเสนอเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจ มีความหมายยิ่งใหญ่ และเกิดจากประสบการณ์จริง ยิ่งภายใน 1 เดือนแรกสามารถสร้างกระแสได้ดี จะมีโอกาสสร้างเกิดผลกระทบได้สูงที่สุด

ขณะที่ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสนใจในวงกว้างมาจากที่แต่ละแบรนด์เข้าใจถึงพฤติกรรมผู้บริโภคเป้าหมาย เสนอเรื่องราวที่พวกเขาชื่นชอบ ทั้งได้เสริมการประชาสัมพันธ์จากมีเดียแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย

ทุกวันนี้ ธุรกิจในประเทศไทยต่างนำวีดิโอออนไลน์มาใช้เป็นช่องทางสื่อสารเรื่องราวของตัวเองและสร้างแบรนด์ผ่านการใช้พลังของภาพ เสียง และการเคลื่อนไหว

ขณะนี้บริษัทระดับท็อป 200 เกือบทั้งหมดในไทยต่างเคยเข้ามาใช้งานแล้ว เป้าหมายหลัก ต้องการสร้างแบรนด์ และส่งคอนเทนท์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
สำหรับบทบาทของกูเกิล มุ่งนำผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาเปิดตัว ให้ความสำคัญกับคอนเทนท์รวมถึงบริการที่เป็นภาษาไทย ช่วยผู้ประกอบการให้มีตัวตนบนโลกออนไลน์ พร้อมให้การศึกษาตลาดและจัดกิจกรรมอบรมสัมมนาต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ พยายามทำให้คอนเทนท์ที่เป็นภาษาไทยเติบโตมากที่สุด ผลักดันให้มียูทูบเบอร์คนไทยที่มีผู้ติดตามเกิน 1 ล้านคน ให้ไปถึง 100 ราย ในระดับโลกบริษัทแม่ยังพยายามพัฒนาเทคโนโลยีให้การรับชมกินดาต้าน้อยที่สุด