สมาร์ทโฟนอาเซียนไตรมาส2แตะ 28 ล้านเครื่อง

สมาร์ทโฟนอาเซียนไตรมาส2แตะ 28 ล้านเครื่อง

สมาร์ทโฟนราคาประหยัด-ผู้ค้าโหมมาร์เก็ตติ้ง หนุนยอดขายรวมไตรมาส 2 ทะยานแตะ 28 ล้านเครื่อง คาดดีต่อเนื่องถึงปลายปี

บริษัทวิจัยไอดีซีเผยผลสำรวจยอดขายสมาร์ทโฟนตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครอบคลุมอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทยและเวียดนาม พลิกความคาดหมายด้วยยอดขายไตรมาส 2 ทำสถิติเกือบ 28 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 18.1% และมีแนวโน้มเติบโตดีในปีนี้ หรือ 6.5%

อานิสงส์หลักจากการโหมโปรโมชั่นอย่างหนักของผู้ให้บริการ โดยเฉพาะตลาดไทย ซึ่งราคาระดับ 150 ดอลลาร์ (ราว 5,000 บาท) ขายดีที่สุดกว่า 68% ของสมาร์ทโฟนทั้งหมดในไตรมาส 2

นักวิเคราะห์ไอดีซี ระบุว่า สมาร์ทโฟนรุ่นที่ขายดีในไตรมาส 2 คืออยู่ในกลุ่มระดับกลาง เช่น ซัมซุง กาแล็กซี่ เจ1 มินิ, ออปโป นีโอ5 และเอซุส เซนโฟน โก

ขณะที่แบรนด์ "ซัมซุง" ยังครองส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 จากยอดขายสินค้าในกลุ่มกาแล็กซี่ เจ ซีรีส์ ที่ราคาดึงดูดผู้ซื้อที่ไม่ต้องการเครื่องที่ราคาสูงมาก ส่วนรุ่นเรือธงอย่างกาแล็กซี่ เอส7 มีแนวโน้มทำยอดขายได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า หรือกาแล็กซี่ เอส 6 ที่เปิดตัวในปีที่ผ่านมา

ส่วนแบรนด์ "ออปโป" ขยับขึ้นมามีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 เป็นครั้งแรกหลังทำตลาดอย่างหนักเพื่อสร้างแบรนด์สมาร์ทโฟนในกลุ่ม "เอฟ1 แฟมิลี่ แต่รุ่นที่ยอดขายดีอยู่ในกลุ่มนีโอที่ราคาต่ำกว่า

เช่นเดียวกับ "เอซุส" ที่รุ่นราคาประหยัดเซนโฟน โก ทำยอดขายได้ดีกว่ารุ่นแฟล็กชิพอย่างเซนโฟน 2 เลเซอร์

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ไอดีซี คาดการณ์ว่า ในไตรมาส 3 ยอดขายสมาร์ทโฟนจะยังเติบโตได้ต่อเนื่อง และราคาระดับต่ำกว่า 150 ดอลลาร์จะยังเป็นกลุ่มที่มียอดขายสูงสุด