ญี่ปุ่นรับไต้ฝุ่นลูกใหม่

ญี่ปุ่นรับไต้ฝุ่นลูกใหม่

ญี่ปุ่นเตรียมรับมือไต้ฝุ่นลูกใหม่ “ไลออนร็อค” ซึ่งนับเป็นลูกที่ 3 ในรอบกว่าสัปดาห์ ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือภายในเย็นวันนี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น หรือเจเอ็มเอ รายงานเมื่อวานนี้ (29 ส.ค.) ว่า ไต้ฝุ่นไลออนร็อคกำลังเคลื่อนตัวอยู่ที่ประมาณ 330 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเกาะฮาชิโยะ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ด้วยความเร็วของลม 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นในช่วงบ่ายหรือเย็นวันอังคาร

หัวหน้าฝ่ายพยากรณ์อากาศของเจเอ็มเอ นายสึโมรุ มัตสึโมโตะกล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่สุดจะเป็นฝนตกหนัก โดยคาดว่าก่อนไต้ฝุ่นจะขึ้นฝั่ง จะเกิดฝนตกหนักในบริเวณกว้าง ทางภาคตะวันออกและภาคเหนือของประเทศ

ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ที่กำลังอยู่ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมความช่วยเหลือแอฟริกาที่กรุงไนโรบีของเคนยาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัดสินใจเดินทางออกจากเคนยาก่อนกำหนดหลายชั่วโมง เพื่อให้กลับถึงญี่ปุ่นก่อนพายุไต้ฝุ่นไลออนร็อคจะขึ้นฝั่ง

ไต้ฝุ่นไลออนร็อคเกิดขึ้นไล่หลังไต้ฝุ่น 2 ลูก ที่พัดกระหน่ำญี่ปุ่นในช่วง8 วันที่ผ่านมา โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และส่งผลให้เที่ยวบินโดยสารภายในประเทศต้องยกเลิกหลายร้อยเที่ยว และบริการรถไฟโดยสารหยุดชะงักบางส่วน