โฆษณาดิจิทัลแรงคาดโกยหมื่นล้าน 'เฟซบุ๊ค'ยึดแชมป์

โฆษณาดิจิทัลแรงคาดโกยหมื่นล้าน 'เฟซบุ๊ค'ยึดแชมป์

สื่อโฆษณาดิจิทัลยังแรง คาดปีนี้โกยเงิน "หมื่นล้านบาท" โต 22% สวนทางสื่อดั้งเดิมซึม เผย "เฟซบุ๊ค-ยูทูบ" ครองเม็ดเงินสูงสุด

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตปัจจุบันมีสัดส่วน 60% ของประชากรไทย ขณะที่อัตราการครอบครองมือถืออยู่ที่ 120% หรือประชากร 1 คนเป็นเจ้าของมือถือมากกว่า 1 เครื่อง รวมทั้งตัวเลขผู้ใช้โซเชียล มีเดียหลัก “เฟซบุ๊ค”กว่า 40 ล้านราย ล้วนเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการใช้งบประมาณสื่อโฆษณาดิจิทัลเติบโตต่อเนื่องในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

นพ.ศุภชัย ปาจริยานนท์ นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ DAAT เปิดเผยว่านับจากปี 2555 ที่สมาคมเริ่มเก็บข้อมูลการใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัล พบว่าเติบโตต่อเนื่องทุกปีจาก มูลค่า 2,783 ล้านบาทในปี 2555 คาดการณ์ปีนี้เกือบ 10,000 ล้านบาท เติบโต 22%

ช่วง 4ปีก่อนงบโฆษณาสื่อดิจิทัล มีสัดส่วนราว 1-2% ของอุตสาหกรรมโฆษณามูลค่า 1 แสนล้านบาท คาดปีนี้สัดส่วนอยู่ที่ 8% และปี 2560 จะขยับเป็น 10% เชื่อว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นสื่อโฆษณาอันดับสอง รองจากสื่อทีวี ที่ครองเม็ดเงินโฆษณาสูงสุด

“สื่อโฆษณาดิจิทัลในไทยยังมีช่องว่างและโอกาสเติบโตอีกมาก ดูจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งเทคโนโลยีการเข้าถึงเป้าหมายเฉพาะกลุ่มและการวัดผลจากการใช้สื่อ เป็นปัจจัยหลักขับเคลื่อนโฆษณาดิจิทัลเติบโต”

หากพิจารณาสัดส่วนการใช้งบโฆษณาดิจิทัลต่างประเทศ ที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย อย่างญี่ปุ่น สัดส่วนอยู่ที่ 17% จะเห็นได้ว่าประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมากหลังจากนี้ ปัจจุบันสินค้าและบริการต่างๆทุกกลุ่ม ปรับกลยุทธ์การสื่อสารและงบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้น บางกลุ่มที่มีเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลากับสื่อออนไลน์เป็นหลัก ได้จัดสรรงบสื่อดิจิทัล 20-30% บางรายสูงถึง 50% ของงบสื่อสารการตลาด

โฆษณาดิจิทัล“หมื่นล้าน”

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร อุปนายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า สมาคมได้ร่วมกับ “ทีเอ็นเอส ประเทศไทย” บริษัทวิจัยการตลาด สำรวจการใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัล จากการเก็บข้อมูลของ 24 เอเยนซี พบว่าครึ่งแรกปีนี้มีมูลค่า 4,732 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.6% เทียบครึ่งแรกปีก่อนที่มีมูลค่า 4,129 ล้านบาท ทั้งนี้ สมาคมคาดการณ์ทั้งปีนี้โฆษณาสื่อดิจิทัลมีมูลค่า 9,883 ล้านบาท เติบโต 22% เทียบปีก่อนที่มีมูลค่า 8,084 ล้านบาท

จากตัวเลขงบโฆษณาสื่อดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าสื่อดิจิทัลได้ก้าวขึ้นมาเป็น “สื่อหลัก” เช่นเดียวกับสื่อดั้งเดิม (traditional media) อื่นๆ ที่สามารถเข้าถึงและครอบคลุมผู้บริโภควงกว้าง

“การเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมาก ทำให้สื่อดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการสร้างการรับรู้ต่อสินค้าและบริการได้ไม่ต่างจากสื่อดั้งเดิม อีกทั้งยังตอบโจทย์ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าผ่านอีคอมเมิร์ซ”

ทั้งนี้ ข้อมูลการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อดั้งเดิม ของ นีลเส็น ประเทศไทย ช่วงครึ่งแรกปีนี้ มีมูลค่า 55,972 ล้านบาท ลดลง 7.86% เทียบปีก่อน โดยสื่อหลักส่วนใหญ่อยู่ในภาวะ “ติดลบ” ขณะที่สมาคมมีเดียเอเยนซีและธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย (MAAT) ประเมินโฆษณาผ่านสื่อปีนี้ดีที่สุด “ทรงตัว” เทียบปีก่อนที่มีมูลค่า 1.22 แสนล้านบาท

“เฟซบุ๊ค-ยูทูบ”ครองงบสูงสุด

​นายนรสิทธิ์ กล่าวอีกว่าจากการสำรวจคาดการณ์การใช้งบโฆษณาสื่อดิจิทัลปีนี้ ราย“ประเภทสื่อ”ที่ครองงบโฆษณาสูงสุด ประกอบด้วย เฟซบุ๊ค สัดส่วน 24% มูลค่า 2,842 ล้านบาท หรือเติบโตจากปีก่อน 49% รองลงมาคือ ยูทูบ สัดส่วน 17% มูลค่า 1,663 ล้านบาท ตามด้วย โฆษณาดิสเพลย์ มูลค่า 1,620 ล้านบาท, งานผลิตสื่อและครีเอทีฟ มูลค่า 1,101 ล้านบาท เสิร์ชเอ็นจิ้น 918 ล้านบาท ทั้งนี้ แพลตฟอร์ม“ไลน์”มีมูลค่าอยู่ที่ 463 ล้านบาท เติบโตสูงสุดที่ 131%

การเติบโตด้านเม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิทัลของแฟลตฟอร์มหลัก “เฟซบุ๊ค”มาจากจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นต่อเนื่องปัจจุบันอยู่ที่กว่า 40 ล้านราย นอกจากนี้เฟซบุ๊คได้พัฒนาเครื่องมือและโปรดักท์ใหม่ให้บริการต่อเนื่อง สามารถกระตุ้นทั้งผู้ใช้งาน และลูกค้าลงโฆษณา เช่นเดียวกับ “ยูทูบ”ที่ได้รับความนิยมจากคนไทยที่มีพฤติกรรมนิยมเสพสื่อประเภท วีดิโอออนไลน์ และใช้เวลาอยู่กับสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น