ไอซีทีเรียกความเชื่อมั่นตลาดช้อปออนไลน์

ไอซีทีเรียกความเชื่อมั่นตลาดช้อปออนไลน์

ไอซีทีเรียกความเชื่อมั่นตลาดช้อปออนไลน์ จัดไทยแลนด์ออนไลน์เมกะเซลล์ ตั้งเป้าช็อปออนไลน์ทะลุ450ล้านบาท

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า กระทรวงไอซีทีโดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) หรือสพธอ. ,สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงานไทยแลนด์ ออนไลน์ เมกะเซลล์ 2016 ลดราคาสินค้าผ่านร้านค้าออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.thailandmegasale.com ระหว่างวันที่ 1-9 ก.ย.59 โดยกระทรวงคาดว่าการจัดงานจะช่วยเพิ่มยอดการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ให้เพิ่มขึ้น โดยในงานจะมีร้านค้าออนไลน์ 300 ร้าน มีจำนวนสินค้า 10,000 รายการ พร้อมส่วนลดราคา 30-80%

ครอบคลุมกลุ่มสินค้าสุขภาพ สินค้าไอที เครื่องใช้ภายในบ้าน เสื้อผ้า สินค้าแฟชั่น ฯลฯ โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าชมเว็บตลอดงาน 1 ล้านคน และมีปริมาณการทำธุรกรรมกว่า 450 ล้านบาท

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงานเนื่องจากทุกภาคส่วนได้ช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่จะมุ่งนำไอซีทีไปใช้เพื่อให้เกิดผลิตผล (Productivity) สำหรับการยกระดับการพัฒนาประเทศอย่างก้าวกระโดด ซึ่งจำเป็นต้องช่วยการผลักดันให้เกิดการทำธุรกรรมออนไลน์ เพื่อทำให้อี-คอมเมิร์ชเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ดิจิทัลอีโคโนมี และการจัดงานดังกล่าวถือเป็นโอกาสสำคัญในการกระตุ้นผู้ประกอบการร้านค้าออนไลน์ให้ตระหนักถึงความสำคัญในการจดทะเบียนพาณิชย์ด้วย

ทั้งนี้ จากผลสำรวจผู้ซื้อสินค้าและบริการของงานในปีที่ผ่านพบว่า กลุ่มเครื่องสำอาง อาหาร และสุขภาพได้รับความนิยมมากถึง 45% อันดับสองได้แก่กลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่น 27% อันดับสาม กลุ่มโทรศัพท์เคลื่อนที่ สมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้า 23% เท่ากันรวมมูลค่าการจับจ่ายต่อคนอยู่ที่ 3,857 บาท และส่งเสริมให้มีนักช้อปหน้าใหม่ที่เพิ่งเคยซื้อครั้งแรกผ่านการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น 14%


ด้านนางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการเอดด้า กล่าวว่า ผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตพบว่าความสนใจในการซื้อสินค้าออนไลน์ในปี 2559 เพิ่มขึ้นถึง 38.4% ขายสินค้าออนไลน์ 22.3% ทั้งนี้จากการเปิดลงทะเบียนส่วนลดมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 84,000 รายโดยก่อนงานเริ่มคาดว่าจะมีผู้ลงทะเบียนถึง 100,000 ราย พร้อมกันนี้ สพธอ.ได้มุ่งพัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซในทุกมิติซึ่งรวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขายพร้อมทั้งเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีมีโอกาสเปิดตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย

นอกจากนี้ ผลสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2559 พบว่าภาพรวมคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 45 ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือ 6.4 ชั่วโมงต่อวัน โดยสมาร์ทโฟนยังคงเป็นอุปกรณ์หลักที่มีจำนวนผู้ใช้งานมากถึง 85.5% และมีจำนวนชั่วโมงการใช้งานเฉลี่ย 6.2 ชั่วโมงต่อวันสูงกว่าปี 2558 ที่มีผู้ใช้งาน 82%และใช้งานโดยเฉลี่ย 5.7 ชั่วโมงต่อวัน