‘เอรียา’ แชมป์กอล์ฟแคนาดา เผยเกือบถอนก่อนซิวถ้วยที่ 5

‘เอรียา’ แชมป์กอล์ฟแคนาดา เผยเกือบถอนก่อนซิวถ้วยที่ 5

เอรียา จุฑานุกาล โปรอันดับ 2 ของโลก

 คว้าแชมป์ แคนาเดียน แปซิฟิค วีเมนส์ โอเพน 2016 มาครองได้สำเร็จ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยสกอร์รวม 23 อันเดอร์พาร์ นับเป็นแชมป์รายการที่ห้าของเจ้าตัวในปีนี้ ทั้งที่เกือบตัดสินใจไม่ลงแข่ง เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บรบกวน

เอรียา ซึ่งบาดเจ็บเข่าจนต้องถอนตัวกลางคัน ระหว่างโอลิมปิกที่บราซิล ระหว่าง 17-20 ส.ค. ยอมรับว่าเกือบตัดสินใจไม่เข้าร่วมแข่งขันที่สนาม พริดดิส กรีน กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ระยะ 6,681 หลา พาร์ 72 แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจ เนื่องจากอาการดีขึ้น เมื่อเดินทางมาถึงแคนาดาในสัปดาห์ก่อนแข่ง ก่อนทำผลงานเยี่ยมตั้งแต่วันแรกด้วยการตามผู้นำเพียง 2 สโตรก ต่อด้วยการขึ้นเป็นผู้นำในวันที่สอง โดยไม่เสียโบกี ส่วนในวันที่ 3 แม้จะตีเสียถึง 2 โบกี ใน 3 หลุมสุดท้าย แต่ก็ยังรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ โดยทิ้งอันดับ 2 ชุน อิน จี 2 สโตรก

ในวันสุดท้ายที่ถูกจัดให้ออกรอบร่วมกับ อิน จี ชุน และ คิม เซ ยัง แม้จะเสียอีก 1 โบกี ในหลุมที่ 3 แต่โปรมือ 2 ของโลก ก็แก้ตัวด้วยการทำ 7 เบอร์ดี เป็น 6 อันเดอร์พาร์ 66 สกอร์รวม 23 อันเดอร์พาร์ 265 เท่ากับสถิติรายการที่ ริว โซ ยอน ทำไว้ในปี 2014 ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ คิม เซ ยัง สกอร์ 19 อันเดอร์พาร์ 269 ตามหลัง 4 สโตรก ขณะที่ อิน จี ชุน จบในอันดับ 3 สกอร์ 18 อันเดอร์พาร์ 270

“ตอนแรกก็คิดจะถอนตัวไม่ลงแข่ง เพราะอาการที่เข่าแย่มาก แต่พอเดินทางมาถึงที่นี่ ก็เริ่มรู้สึกดีขึ้น และก็ไม่มีปัญหาเลยในการตีวันแรก ส่วนในวันสุดท้ายก็เหมือนวันก่อนๆ คือแค่อยากสนุกกับเกมของตัวเอง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็เชื่อว่ารับมือได้” เอรียา กล่าวหลังจบการแข่งขัน “หลังจากได้แชมป์แรก ก็รู้สึกเหมือนกับบรรลุเป้าหมายแล้ว เม ลงเล่นโดยไม่ได้คิดว่าจะเป็นแชมป์หรือไม่ แค่อยากสนุกกับการแข่งเท่านั้น นั่นเป็นเรื่องเดียวที่คิดในตอนนี้”

“ก่อนหน้านี้เป้าหมายของเมคือผ่านการตัดตัวให้ดี แต่หลังจากได้แชมป์ ก็เปลี่ยนมาโฟกัสที่เรื่องดีๆ อะไรที่เราสามารถควบคุมได้ ไม่ใช่คิดถึงเรื่องอื่น”

ขณะเดียวกัน รายการนี้นับเป็นแชมป์ที่ห้าของ เอรียา ในปีนี้ มากที่สุดในบรรดาโปรหญิงของแอลพีจีเอด้วยกัน แบ่งเป็นแชมป์แอลพีจีเอ 3 รายการติดในเดือนพ.ค. ประกอบด้วย โยโกฮามา ไทร์ แอลพีจีเอ คลาสสิก, คิงส์มิลล์ แชมเปียนชิพ และ แอลพีจีเอ โวลวิค แชมเปียนชิพ รวมถึงแชมป์เมเจอร์รายการแก ริโคห์ วีเมนส์ บริทิช โอเพน เมื่อเดือนก.ค.

ขณะที่ ลิเดีย โค มือ 1 ของโลกชาวนิวซีแลนด์ และแชมป์เก่า จบด้วยสกอร์ 13 อันเดอร์พาร์ 275 ในอันดับ 7 ร่วม แต่ยังรั้งมือ 1 โลกไว้ได้ต่อไปเป็นสัปดาห์ที่ 45 มี 14.85 คะแนน ส่วน เอรียา มี 9.23 คะแนน และอันดับ 3 เป็น บรูค แอนเดอร์สัน 7.86 คะแนน

สำหรับโปรแกรมต่อไปของ เอรียา ในแอลพีจีเอ ทัวร์ ได้แก่ รายการ แมนูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิค ที่วิสเซิล แบร์ กอล์ฟ เคมบริดจ์ ในออนตาริโอ ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย. โดยนอกจากโปรในกลุ่มท็อปเทนแล้ว พอลลา ครีมเมอร์ และ มิเชล วี ยังได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ด้วย