แนะ! ข้อเสนอ 'ประยุทธ์' ตั้งพรรคและลงลต. ชี้หลงโลก-ฆ่านายพล

แนะ! ข้อเสนอ 'ประยุทธ์' ตั้งพรรคและลงลต. ชี้หลงโลก-ฆ่านายพล

"สุริยะใส" ชี้ข้อเสนอ "พล.อ.ประยุทธ์" ตั้งพรรค-ลงเลือกตั้ง เป็นข้อเสนอหลงโลก ฆ่านายพลมานับไม่ถ้วน เตือนอย่าเคลิ้มกับกระแสนิยม

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงข้อเสนอของอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งพรรคและลงเลือกตั้งว่า เป็นข้อเสนอหลงโลก ไม่เป็นประโยชน์และไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ เป็นเพียงโวหารเก่าๆจากการเมืองเก่าๆ ที่ติดอยู่กับลัทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองที่ล้มเหลว

"ผมหวังว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ลุ่มหลงกับโวหารเช่นนี้เพราะเป็นกับดักทางการเมืองที่ฆ่านายพลมาแล้วหลายคน สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ควรตระหนักที่สุดในขณะนี้คือต้องกล้าวิจารณ์ตนเอง และทบทวนว่า 2 ปีกว่าที่ผ่านมาและอีกปีกว่าก่อนเลือกตั้ง คสช.ได้ทำให้สังคมการเมืองเข้าสู่การปฏิรูปได้จริงหรือไม่ และมีหลักประกันได้หรือไม่ว่าการเมืองไทยจะไม่วนกลับไปสู่ความแตกแยกขัดแย้งอีก”

นายสุริยะใส กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเห็นนักการเมืองเคลื่อนไหวแสดงตนกันมากขึ้น ยังไม่เห็นพรรคการเมืองใดปฏิรูปตัวเองเลย ยังเถียงกันอยู่ในประเด็นนายกฯคนในหรือคนนอก ยิ่งน่าเป็นห่วงว่าการเมืองไทยจะก้าวไม่พ้นความแตกแยก ซึ่งการออกแบบกฎหมายพรรคการเมืองต้องวางกลไกปฏิรูปพรรคการเมืองให้ชัดเจนด้วย

“ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังถูกกลุ่มก้อนการเมืองหลายกลุ่มรุมล้อมและอาจถูกฉุดกระชากไปอยู่ในวงโคจรของการเมือง ที่ไม่ได้แก้ปัญหาประเทศ จนทำให้ความคาดหวังของประชาชนหดหายและไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม ซึ่งต้องระวังและควรใช้ต้นทุนที่มีในขณะนี้ เป็นผู้นำในการปฏิรูปในเรื่องใหญ่ๆ ให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง”

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ความนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยังอยู่ในระดับสูงกว่านักการเมืองในขณะนี้ เป็นเพียงกระแสฉาบฉวยมาแล้วก็หาย และไม่มีใครอยู่ยั่งยืนได้ด้วยกระแส แต่ผลงานที่เป็นวีรกรรมต่างหากที่ทำให้คนกลายเป็นรัฐบุรุษและถูกบันทึกในประวัติศาสตร์