ชี้ไม่ง่าย 'หน.คสช.' นั่งนายกฯยาว ชี้เป็นไปตามรธน.59

ชี้ไม่ง่าย 'หน.คสช.' นั่งนายกฯยาว ชี้เป็นไปตามรธน.59

"วิรัตน์" ชี้ไม่ง่าย "ประยุทธ์" นั่งนายกฯยาว ชี้เป็นไปตามรธน.59 เชื่อคนหนุนเพราะคะแนน ประชามติสูง เผย ปชป.พร้อมร่วมมือถกกม.ลูก4ฉบับ

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ระบุว่า คนที่จะเป็นนายกฯ ต้องสง่างามว่า เรื่องนี้ต้องดำเนินการไปตามรัฐธรรมนูญปี 59 บัญญัติไว้ เช่น ส.ส.เป็นผู้เลือกและเสนอชื่อบุคคลที่จะเป็นนายกฯ ซึ่งกระบวนการก็ต้องเริ่มจากส.ส.ก่อน แต่ละพรรคเสนอชื่อไม่เกิน 3 ชื่อ ถ้าเลือกรอบแรกผ่านก็จบ แต่ถ้าไม่ผ่านก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นที่ทั้งสนช.และสปท.ออกมาเชียร์ให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯไปยาวๆ ตนเห็นว่าไม่ว่าจะอยู่ยาว 8 ปีหรือ 100 ปี ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ59 ซึ่งมันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะสถานการณ์การเมืองพลิกได้ตลอดเวลา

นายวิรัตน์กล่าวอีกว่า ในรัฐธรรมนูญปี 59 เปิดโอกาสให้คนนอกเป็นนายกฯได้ จึงไม่แน่ว่าพล.อ.ประยุทธ์จะตัดสินใจตั้งพรรคการเมืองหรือจะเป็นนายกฯคนนอก ตอนนี้รัฐธรรมนูญผ่านประชามติด้วยคะแนนค่อนข้างสูง และคำถามพ่วง ที่หลายคนไม่คิดว่าจะผ่านหรือผ่านคะแนนก็ไม่มากอย่างนี้ ประกอบกับ ผบ.ทบ.คนใหม่ ก็ทำให้พลังหรืออำนาจเพิ่มมากขึ้น ก็ทำให้หลายคนมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นนายกฯคนต่อไป แต่ทุกอย่างก็ต้องไปตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ นายวิรัตน์ ยังกล่าวถึง พ.ร.บ.ประกรอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับที่ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว 2 ฉบับว่า พรรคก็พร้อมให้ความร่วมมือ เพราะสนช.ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ หรือมาจากอดีตส.ว.ที่ส่วนใหญ่มาจากการสรรหา เมื่อส่วนใหญ่มาจากสรรหา ประสบการณ์ในการเลือกตั้งโดยตรงไม่น่าจะพอต่อการพิจารณา และขณะนี้ยังเป็นเพียงการยกร่าง ที่ต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วเสนอครม. เพื่อเสนอสนช.นำเข้าพิจารณาในวาระแรก ซึ่งน่าจะผ่านไปได้ไม่ยาก จากนั้นเป็นการตั้งคณะกรรมาธิการในวาระ2 เมื่อถึงตอนนี้พรรคการเมืองก็สามารถเสนอความเห็นได้ ซึ่งเราก็ยินดีอยู่แล้ว