พบต่างชาติแฮกATMออมสินที่พังงา เชื่อมโยง21ตู้3จังหวัด

พบต่างชาติแฮกATMออมสินที่พังงา เชื่อมโยง21ตู้3จังหวัด

"บิ๊กตร." พบชาวต่างชาติ เข้าแฮกATMออมสิน จ.พังงา สูญกว่า4.5ล้านบาท ตั้งแต่เดือนมีนาคม ยันเชื่อมโยง21ตู้3จังหวัดที่โดนแฮกล่าสุด

พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษา สบ.10 (ปป 11) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำทีมงานเข้าตรวจสอบตู้เอทีเอ็มธนาคารออมสิน ที่ติดตั้งอยู่บริเวณหน้าร้านศรียงค์ใกล้สามแยกบ้านท่าอยู่ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงาเพื่อแกะรอยแก๊งค์ยุโรปตะวันออกที่ใช้ระบบมัลแวร์ดูดเงินจากตู้ATMของธนาคารออมสินไป จำนวน 12 ล้านบาท

โดยมี พ.ต.อ.ธรัฐชาถมปัทม์ พ.ต.อ.โชติ ชิดไชย รอง ผบก.ภ.จว.พังงา พ.ต.อ.อาคม สายสมัย รอง ผบก.สส.ภ.8 พ.ต.อ.ธีระศักดิ์ ธรรมสถิต ผกก.สภ.ตะกั่วทุ่ง เข้าร่วมรายงานความคืบหน้าซึ่งล่าสุดชุดสืบสวนได้ภาพคนร้ายที่เข้ามาก่อเหตุตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 ที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้ายที่มาก่อเหตุล่าสุด

พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น กล่าวว่า คดีนี้เกิดมาก่อนหน้านี้ระหว่างวันที่ 13 – 17 มี.ค. 59 โดยหลังจากเกิดเหตุประมาณ 3-4 อาทิตย์ทางธนาคารออมสินจึงเข้ามาแจ้งความ ซึ่งตอนแรกทางธนาคารคิดว่าเป็นคนในองค์กรเอง

จึงได้ให้ชุดสืบสวนภาค 8 ร่วมกับตำรวจในพื้นที่ลงหาข่าว ซึ่งจากการตรวจสอบและได้ประมวลภาพจากตู้กดเงินสดบริเวณบ้านท่าอยู่แล้วพบว่าคนร้ายมีจำนวน 3 คน เห็นหน้าชัดเจน 1 คน และรถยนต์หนึ่งคัน คาดว่าน่าจะเป็นหัวหน้าใหญ่ด้วย

ซึ่งพฤติกรรมของคนร้ายก่อเหตุตั้งแต่วันที่ 13 – 16 มี.ค. 59 โดยจะมีการป้อนไวรัสเข้าไปในเครื่องกดเงินสด และมากดเงินออกจากตู้ในช่วงกลางดึกตั้งแต่เวลา 00.18 – 03.30 น. ของวันที่ 17 มี.ค.59 รวมเงินที่กดออกไปจำนวน 4,563,700 บาท ทั้งนี้น่าจะเชื่อมโยงกับตู้กดเงินสดอีก 21 ตู้ที่โดนแฮกไปล่าสุด
และกลุ่มคนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกันด้วย เพราะบัตรที่ใช้กดเงินเป็นบัตรเดียวกันกับที่กดเงินในพื้นที่ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และ กทม. คาดว่าการเข้ามาก่อเหตุเมื่อเดือนมีนาคมนั้นส่วนหนึ่งเป็นการหาข้อมูลต่างๆของตู้กดเงินสดของธนาคารต่างๆเพื่อกลับไปตระเตรียมวีธีการแฮก ก่อนจะกลับเข้ามาก่อเหตุครั้งใหญ่ล่าสุด ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดมีข้อมูลเบาะแสคนร้ายจากภาพที่เปิดเผยในวันนี้ หรือพบเห็นชาวต่างชาติมีพิรุธหน้าตู้กดเงินสด ให้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยด่วน