เมืองดังฝรั่งเศสเดินหน้าแบน 'เบอร์กินี'

เมืองดังฝรั่งเศสเดินหน้าแบน 'เบอร์กินี'

บรรดาเมืองตากอากาศดังฝรั่งเศสไม่สนศาลปกครองชี้่คำสั่งห้ามนุ่งเบอร์กินี ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ยืนยันจะปรับผู้หญิงที่สวมชุดว่ายน้ำปกปิดทั้งตัว

ศาลปกครองฝรั่งเศสมีคำสั่งระงับคำสั่งห้ามสวมชุดว่ายน้ำปกปิดเต็มตัวที่สตรีมุสลิมนิยมใส่ หรือ เบอร์กินี บนหาดสาธารณะ ที่เมืองวิลเยอเนอฟ-ลูเบ่ ริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ตามที่สันนิบาตสิทธิมนุษยชนยื่นฟ้อง  โดยศาลชี้ว่าว่า เป็นคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ละเมิดเสรีภาพพื้นฐานอย่างชัดแจ้งและร้ายแรง

สหประชาชาติ องค์กรมุสลิม และฝ่ายต่างๆ ที่คัดค้านคำสั่งห้ามเบอร์กินีื ต่างออกมาแสดงความชื่นชมต่อคำตัดสินดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นชัยชนะของสามัญสานึก และหวังว่าจะเป็นบรรทัดฐานไปยังเมืองอื่นๆ ที่ใช้คำสั่งห้ามนี้ราว 30 แห่งด้วย แต่ปรากฎว่าหลายเมือง รวมถึงเมืองนีซ ที่ตั้งของหาดดังริเวียรา ยังยืนยันจะคงคำสั่งห้ามต่อไป และจะปรับผู้หญิงที่สวมชุดว่ายน้ำเต็มตัว

คำว่า เบอร์กินี ไม่ได้ถูกเอ่ยถึงในคำสั่งห้าม แต่ระบุว่า ชุดว่ายน้ำจะต้องเคารพมารยาทสาธารณะ และหลักการฆราวาสนิยมของฝรั่งเศส ทางการท้องถิ่นอ้างว่า วิตกความสงบเรียบร้อยจากชุดที่แสดงออกถึงหลักวางตัวทางศาสนา โดยเฉพาะหลังการโจมตีนองเลือดที่เมืองนีซและปารีสจากน้ำมือของพวกสุดโต่ง

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามเบอร์กินี แต่จุดประเด็นถกเถียงและวิจารณ์จากทั่วโลก ในประเด็นสิทธิสตรี และหลักฆราวาสนิยมของฝรั่งเศส

ข้อโต้แย้งในเรื่องนี้รุนแรงมากขึ้น เมื่อภาพตำรวจฝรั่งเศส ยืนล้อมผู้หญิงคนหนึ่งบนชายหาด และสั่งให้เธอถอดชุดที่สวมออก ถูกแชร์ไปเป็นวงกว้างบนโลกออนไลน์