นักแผ่นดินไหว ย้ำไทยปลอดภัย กทม.ไม่มีต้นกำเนิดแผ่นดินไหว

นักแผ่นดินไหว ย้ำไทยปลอดภัย กทม.ไม่มีต้นกำเนิดแผ่นดินไหว

นักแผ่นดินไหว ย้ำไทยปลอดภัย กทม.ไม่มีต้นกำเนิดแผ่นดินไหว

นายไพบูลย์ นวลนิล อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้สัมภาษณ์รายการกรองข่าววันเสาร์ กับทีมข่าวสำนักข่าวเนชั่น ถึงสถานการณ์แนดินไหวที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ว่า แผ่นดินไหวในโลกเกิดขึ้นทุกวัน ไม่ว่าทีไหนในโลกนี้หากอยู่บนรอยต่อของแผ่นทวีปก็เกิดได้ทั้งสิ้น แต่ในกรณีของเมียนมาร์และอิตาลี การที่จะบอกว่าเชื่อมโยงกันคงไม่ใช่ มันจะเหนี่ยวนำให้เกิแผ่นดินไหวครั้งใหม่ ต้องเป็นบริเวณที่อยู่ใกล้เคียงแผ่นดินไหวเดิม โดยสถิติการเกิดแแผ่นดินไหวในโลกระดับ 7เกิดเฉลี่ยเดือนละครั้ง หรือ 15 ครั้งต่อปี ระดับ 8 ขึ้นไป เกิดปีละครั้ง แต่ระดับ4 ขึ้นไปวันหนึ่งเกิดถึง 20 ครั้ง ต้องถือว่าเกิดทุกวัน

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรามีการเตรียมพร้อมรับมิอแผ่นดินไหวค่อนข้างดี มีการเตรียมรับมือฝึกซ้อม เตรียมความพร้อม และม้แต่การออกแบบอาคารก็มีกฎกระทรวงของกรมโยธาธิการ ที่เรากำหนดให้ทนแรงสั่นสะเทือนได้พอสมควร ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว สำหรับในกทม. นั้นย ไม่เคยมีประวัติเกิดแผ่นดินไหว เพราะฉะนั้นใน กทม. ไม่มีต้นกำเนินดแผ่นดินไหวเราสบายใจได้ แต่ที่เกิดที่พม่า การญจนบุรี หรือเชียงใหม่ สามารถส่งแรงสั่นสะเทือนมาถึง กทม.ได้ ซึ่งดินอ่อนใน กทม. ขยายความรุนแรงได้ 2-3 เท่า แต่กว่าจะมาถึง กทม. มันน้อยมากอยู่แล้ว คนที่อยู่พื้นดินจะไม่รู้สึก แต่คนที่อยูอาคารสูงถึงแม้มีแรงสั่นสะเทือนระยะไกลก็สามารถรับรู้ได้

นายไพบูลย์กล่าวต่อว่า สำหรับการออกแบบความปลอดภัยให้เขื่อน ตามาตรฐานก็ออกแบบให้รับได้ 10%ของแรงโน้มถ่วงของโลก หรือแรง G หรือ 0.1 G ขณะที่แผ่นดินไหวพม่าคราวนี้ ที่เขื่อนภูมิพล และเขื่อนศรีนครินทร์ วัดได้ 0.0009 G ซึ่งมันมีน้อยกว่าที่กำหนดมาก