ททท.จับคู่‘เที่ยวข้ามภาค’บูมตลาดในประเทศ

ททท.จับคู่‘เที่ยวข้ามภาค’บูมตลาดในประเทศ

ททท.ปูพรมโครงการเที่ยวข้ามภาค วางรูปแบบจับคู่แบทเทิลดึงคนต่างภูมิภาคจับคู่แลกเปลี่ยนท่องเที่ยว กระตุ้นตลาดในประเทศ

นางสุจิตรา จงชาณสิทโธ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่าจากการวางเป้าหมายรายได้ตลาดในประเทศไว้ 9.5 แสนล้านบาท ในเดือน ต.ค.นี้ซึ่งเข้าสู่ปีงบประมาณใหม่จะเริ่มเปิดตัวแผนส่งเสริมการตลาดด้วยกลยุทธ์ส่งเสริมการเที่ยวข้ามภาค กระตุ้นนักท่องเที่ยวเดินทางระยะไกลขึ้นกว่าในภูมิภาคตัวเอง เพื่อกระจายรายได้และค่าใช้จ่ายมากขึ้น    

ขณะนี้อยู่ระหว่างจับคู่ระหว่างภูมิภาคต่างๆ 5 ภูมิภาค วางรูปแบบคล้ายกับการแบทเทิ่ลหรือท้าดวลกันท่องเที่ยวระหว่างคนแต่ละภูมิภาค เช่น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือคู่กับภาคกลาง, ภาคเหนือกับภาคใต้, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับตะวันออก เป็นต้น ซึ่งแต่ละภูมิภาคจะต้องจับคู่มากกว่าหนึ่งภาค พิจารณาจากความสะดวกในการมีเส้นทางคมนาคมหรือระบบขนส่งที่เชื่อมต่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้ง่าย ตามแผนดังกล่าวเพื่อให้เห็นผลด้านการเดินทางเป็นรูปธรรมเร็วที่สุด 

ทั้งนี้ เตรียมร่วมมือกับทุกสายการบินในประเทศ ได้แก่ ไทยสมายล์, ไทยแอร์เอเชีย, นกแอร์, ไทยไลอ้อนแอร์ ที่ปัจจุบันวางเครือข่ายเส้นทางทั้งจากศูนย์กลางอย่างกรุงเทพฯไปทั่วประเทศ และเพิ่มเติมเส้นทางจากฮับต่างจังหวัดไปสู่เมืองหลักในภูมิภาคต่างๆ มากขึ้น เช่น จากเชียงใหม่ มีเส้นทางไปยังภูเก็ต, กระบี่ หรือจากอุดรธานี มีการเดินทางเข้าสู่หาดใหญ่ โดยจัดสรรที่นั่งส่วนหนึ่งเพื่อมาทำแพ็คเกจโปรโมชั่นนำร่องร่วมกันในเดือน ต.ค. ตั้งเป้าการขายไม่ต่ำกว่า 1,000 แพ็คเกจ 

“การเปิดตัวท้าเที่ยวภาคใต้ในช่วงแรก เพื่อให้เป็นไปตามแนวนโยบายของ ททท.ที่จะช่วยฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดที่ผ่านมา”

นอกจากแพ็คเกจนำร่องแล้ว จะกระตุ้นสายการบินช่วยจัดโปรโมชั่นเส้นทางข้ามภูมิภาคที่สอดคล้องกันตลอดเดือน มีเป้าหมายเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตัวเอง(FIT) ที่ใช้ปัจจัยด้านราคามาเป็นส่วนช่วยตัดสินใจเดินทาง

“การจับคู่แบทเทิ่ลจะมีหลากหลายคู่ตามความเหมาะสม โดยภาคกลางจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับภาคอื่นมากที่สุดเพราะเป็นฐานส่งออกนักท่องเที่ยวขนาดใหญ่ที่กระจายตัวออกไปได้  ซึ่งโครงการนี้มุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวกระแสหลักและกลุ่มเจนวาย"

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง ททท. กล่าวว่ากลยุทธ์กระจายรายได้ท่องเที่ยวสู่วันธรรมดามากขึ้น วางแผนกระตุ้นการขายโดยร่วมมือกับออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ (โอทีเอ) จัดทำโปรโมชั่นสำหรับการจองห้องพักในช่วงวันอาทิตย์-พฤหัส สำหรับการเดินทางในภาคกลางโดยเฉพาะ ได้รับความร่วมมือจากธุรกิจโรงแรม 200 รายร่วมโครงการเสนอขาย แบ่งเป็นห้องพักระดับ 3 ดาวราคาไม่เกิน 1,000 บาท, ห้องพักระดับ 4 ดาวไม่เกิน 3,000 บาท และราคา 5 ดาวไม่เกิน 4,000 บาท คาดว่าจะได้รับกระแสตอบรับจากนักท่องเที่ยว FIT