ส่องพฤติกรรม‘ผู้บริโภคอนาคต’

ส่องพฤติกรรม‘ผู้บริโภคอนาคต’

จากการวิจัย Asia Insight Study 2016 ของ อินเทจ กรุ๊ป บริษัทวิจัยการตลาด

เป็นการศึกษารูปแบบการใช้ชีวิต ความคิดเห็น ความต้องการของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 300 ตัวอย่าง ใน 3 ประเทศ ญี่ปุ่น เวียดนาม และไทย

พบว่าในยุคที่ผู้บริโภคเชื่อมโยงกับสื่อออนไลน์ตลอดเวลา เป็น “ผู้บริโภคอนาคต” ที่เรียกว่า Prosumer 4.0  โดย Prosumer มาจากคำว่า Producer + Consumer เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ทุกแบรนด์และนักการตลาดต้องการทำความเข้าใจและปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง

ดั่งใจถวิล อนันตชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทอินเทจ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าจากการวิจัยพบว่า “ผู้บริโภคอนาคต” มี 4 ลักษณะ ประกอบด้วย 1.ผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมต้องรู้เรื่องสำคัญก่อนใครเสมอ (Proactive) มาจากปัจจัยการเข้าถึงสื่อออนไลน์ตลอดเวลาเพื่อนำเทรนด์ รู้ข่าวสารก่อนใคร 2.มีพฤติกรรมแสวงหาสิ่งใหม่ให้กับตัวเองตลอเวลา (Producer) โดยทำทุกอย่างเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งใหม่ๆ บนโลกเสมอ 3.ซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่มีชื่อเสียง เป็นแบรนด์ที่ดี (Professional) เนื่องจากผู้บริโภคแบบมืออาชีพ ฉลาด รอบรู้ ไม่รอให้ใครบอกข้อมูล แต่เลือกเชื่อตัวเองมากขึ้น และ 4.มีพฤติกรรมหาคำตอบให้ทุกคำถามด้วยตัวเองผ่านเครื่องมือออนไลน์ (Progressive) โดยมักตั้งคำถามเสมอ ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ ชอบหาคำตอบ ขุดคุ้ยข้อมูลที่ไม่เคลียร์

จากพฤติกรรมดังกล่าวของผู้บริโภคอนาคต (Prosumer 4.0) ดังนั้นการ“สร้างแบรนด์”ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ เอกลักษณ์(Identity) ของแบรนด์ไม่สำคัญเท่ากับ “ความหมาย” ของแบรนด์ที่ทำให้ผู้บริโภค “รู้สึกดี” ที่ได้ใช้แบรนด์ โดยผู้บริโภคต้องการได้แบรนด์ที่ “จริงใจ” และยอมรับได้ว่าแบรนด์อาจไม่สมบูรณ์แบบแต่ต้องไม่หลอกลวง ผู้บริโภคยุคนี้ยอมรับได้หากแบรนด์กระทำผิดและขอโทษ

“ผู้บริโภคอนาคต อยากได้แบรนด์ที่ทำทุกอย่างให้พวกเขาเข้าถึงและมีส่วนร่วมได้ง่าย และอยากได้แบรนด์ที่ทำให้รู้สึกดีกับตัวเองในแบบที่เป็นอย่างดีที่สุด”

ดังนั้น “แบรนด์อนาคต” ต้องทำให้ “ผู้บริโภคอนาคต” เชื่อใจและมั่นใจว่าผู้บริโภคเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์และแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของผู้บริโภค

แบรนด์และผู้บริโภค ต้องเป็นเพื่อนกัน เข้าใจกัน และจริงใจต่อกันในยุค Prosumer 4.0