'จีเอ็มเอ็ม25'ขายกระแสคอนเทนท์แข่งเรทติ้ง

'จีเอ็มเอ็ม25'ขายกระแสคอนเทนท์แข่งเรทติ้ง

จีเอ็มเอ็ม25 มุ่งสร้างแบรนด์ช่องแตกต่างคู่แข่ง ชูกลยุทธ์ขายกระแสคอนเทนท์สู้ตัวเลขเรทติ้ง

นางสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจจีเอ็มเอ็ม แชนแนล ดิจิทัลทีวี บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการดำเนินธุรกิจทีวีดิจิทัล ช่อง“จีเอ็มเอ็ม 25” วางกลยุทธ์สร้างแบรนด์ให้แตกต่างจากช่องอื่นๆ ด้วย “คอนเทนท์”ที่โดดเด่นตอบโจทย์ความสนใจผู้ชม ทั้งละครและซีรีส์

“เรามุ่สร้างแบรนด์ให้มีชีวิต เพื่อเชื่อมโยงกับคนดู ทำให้คนดูอยากมีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆและคอนเทนท์ของช่อง และสร้างกระแสพูดถึงคอนเทนท์ในสื่อโซเชียล”  

                ทั้งนี้ สิ่งที่ตามมาจากการสร้างแบรนด์ให้มีชีวิต คือ กระแสของคอนเทนท์ที่คนดูจะพูดถึง เช่น ละคร หรือซีรีส์ต่างๆ ที่ออกอากาศในช่อง แม้ว่าตัวเลขเรทติ้งจะแพ้คอนเทนท์ช่องอื่นๆ แต่ในเชิงกระแสกลับชนะหลายช่อง เห็นได้จากการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกระแสที่คนพูดถึงผ่านสื่อออนไลน์ เป็นสิ่งที่จีเอ็มเอ็ม 25สามารถนำมาใช้ยืนยันและสร้างความมั่นใจในการขายโฆษณาให้ลูกค้าได้เช่นกัน

                ในช่วง 3- 5 ปีนี้ มุ่งพัฒนาช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ให้ครองใจคนดูให้มากที่สุดและสร้างความแปลก แตกต่างจากช่องทั่วไป ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์ช่องให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอายุ 15-34 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของช่อง

                ตัวอย่างความสำเร็จที่มาจากการวางกลยุทธ์แตกต่างจากรายอื่น คือในช่วงเริ่มต้นพัฒนารายการทอล์คโชว์ “คลับฟรายเดย์” ทางสื่อวิทยุเมื่อ 11 ปีก่อน ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ในยุคนั้น เพราะสถานการณ์การแข่งขันของคลื่นวิทยุมุ่งเปิดเพลงเป็นหลัก และให้ดีเจ พูดในรายการเพียงเล็กน้อย แต่บริษัทต้องการสร้างความแปลกใหม่ในตลาด จึงเริ่มต้นทำรายการพูดคุย แบบไม่ได้เน้นการเปิดเพลง ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี มีฐานแฟนคลับจำนวนมาก

มาในยุค “ทีวีดิจิทัล” จึงมีแนวคิดที่นำเรื่องราวจากคนทางบ้าน ที่เล่าผ่าน“คลับฟรายเดย์” มาสร้างเป็นซีรีส์ ออกอากาศทางช่องจีเอ็มเอ็ม25  ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีเช่นกัน  ปัจจุบันผลิตซีรีส์ “คลับฟรายเดย์”ต่อเนื่องถึงซีซั่นที่ 8  โดยได้ขายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ในตลาดต่างประเทศ เช่น จีน  เวียดนาม แต่ยังถือเป็นสัดส่วนรายได้ไม่มาก