สาว'เวียดนาม'จัดฉากโกงประกัน

สาว'เวียดนาม'จัดฉากโกงประกัน

สาวเวียดนามจ้างเพื่อนตัดแขนและขาจัดฉากถูกรถไฟทับ หวังเอาเงินประกันกว่า 5 ล้านบาท สุดท้ายถูกตำรวจเค้นหนักจนรับสารภาพ

เว็บไซต์ข่าวอังกฤษ เดอะ มิร์เรอร์ ของอังกฤษรายงานว่า นางสาวลี่ ถิ เอ็น ชาวเวียดนามวัย 30 ปี จ้างวานนายดอน หวั่น ดี เพื่อนของเธอด้วยเงิน 1,660 ปอนด์ หรือราวกว่า 74,000 บาท ให้ตัดแขนขาของเธออย่างละข้าง และวางแผนจัดฉากว่าเธอจะลงไปนอนข้างทางรถไฟใกล้โรงพยาบาลในกรุงฮานอยโดยให้เขาเป็นผู้มาพบ และอ้างว่าเธอถูกรถไฟเหยียบจนแขนขาขาดเพื่อเรียกเอาเงินประกัน 115,000 ปอนด์หรือกว่า 5.1 ล้านบาท

สื่อรายงานว่า ในช่วงแรกนั้นทุกคนเข้าใจว่าเธอถูกรถไฟเหยียบจริง แต่ตำรวจที่สืบคดีดังกล่าวสงสัยว่ามีพิรุธ จึงได้สอบประวัติของนางสาวลี่และพบว่า เธอเปิดธุรกิจและกำลังเข้าสู่ช่วงยากลำบาก ต้องการเงินจำนวนมากเพื่อเอาไปกู้สถานการณ์ก่อนที่เธอจะถูกรถไฟเหยียบ

ต่อมา เมื่อเจ้าหน้าที่สอบเค้นอย่างหนัก นางสาวลี่จึงรับสารภาพความจริงทั้งหมดว่าเธอเป็นคนวางแผนสิ่งที่เกิดขึ้นเอง ทำให้คดีดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปทั่วประเทศและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเวียดนามจำนวนมากว่า เธอยอมเสียเงินกว่า 70,000 บาทเพื่อให้เพื่อนตัดแขนขาและยังเสี่ยงจะติดคุก ซึ่งเป็นการกระทำที่ไร้ประโยชน์

หนังสือพิมพ์ต่วยแจ๋ของเวียดนามรายงานว่า ตำรวจไม่ได้ตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมกับเธอ เพราะแค่เสียแขนขาจนพิการก็ถือเป็นการลงโทษที่หนักหนาแล้ว