'มท.'เตรียมแถลงผลสอบ 'สุขุมพันธ์' ปมไฟประดับ

'มท.'เตรียมแถลงผลสอบ 'สุขุมพันธ์' ปมไฟประดับ

"ปลัดมหาดไทย" เตรียมแถลงผลสอบวินัย - อาญา ปมไฟประดับ "สุขุมพันธ์" ขีดเส้น 10 ก.ย. ส่งรายงานนายกรัฐมนตรี-พล.อ.ประวิตร

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ในโครงการค่าใช้จ่ายในการประดับตกแต่งไฟฟ้าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครจำนวน 39.5 ล้านว่า คณะกรรมการชุดนี้เป็นการสอบข้อเท็จจริงทั่วไป แบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ ทางอาญา วินัย และความรับผิดทางละเมิด เมื่อมี 3 เรื่องนี้เกิดขึ้น ทางกทม.เป็นหน่วยงานต้นสังกัดที่จะต้องดำเนินการ ส่วนกระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ดำเนินการเฉพาะตัวบุคคลคือ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เท่านั้น

“การที่จะไปเอาผิดทางละเมิดได้นั้น จะต้องมีความผิดทางวินัยและอาญาก่อน แล้วถ้าผิดอาญาก็ต้องมาดูว่าผิดเรื่องอะไร อย่างเช่น ไม่ปฏิบัติตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ก็ต้องมาดูว่าความผิดดังกล่าวทำให้กทม.สูญเงินไป 39 ล้านใช่หรือไม่ ถ้าใช่ก็ต้องมาหาว่าใครจะเป็นผู้รับผิด แต่ถ้าไม่ผิดทางละเมิดก็ไม่มีใครเสียหาย เพราะฉะนั้นความผิดทางอาญาต้องมาก่อน ขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างการสอบสวน ม.ร.ว. สุขุมพันธ์อยู่ และได้ข้อมูลจาก กทม. และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) มาบางส่วนแล้ว ไม่ต้องกลัว หากมีความชัดเจน ผมจะแถลงให้ทุกคนรับทราบอย่างแน่นอน” ปลัดมท. กล่าว

เมื่อถามว่า ระยะเวลาการสอบสวนจะต้องสิ้นสุดเมื่อใด นายกฤษฎา กล่าวว่า วันที่ 10 ก.ย.นี้ จะต้องรู้ผลแล้ว ถ้าหลักฐานชัดเจนก็ว่ากันไป ถ้ายังไม่ชัดเจน หรือไม่พบความผิด ก็จะรายงานเพื่อทราบถือเป็นอันสิ้นสุด แต่ถ้าพบว่าผิดก็จะรายงานไปที่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เพื่อดำเนินปลดย้ายตามกฎหมายต่อไป จากเดิมที่ให้รายงานความคืบหน้าแค่ที่รมว.มหาดไทย แต่เมื่อมีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่50/2559 ตามมาตรา44ออกมา ก็จะต้องรายงานมาที่นายกรัฐมนตรีด้วย

ด้านนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จริง กล่าวว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ได้ดำเนินการมา 2-3 ครั้งแล้ว จนถึงขณะนี้ข้อมูลที่กระทรวงมหาดไทยได้ขอไปยัง กทม. สตง. และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้มาบางส่วนแล้ว แต่รายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการสอบสวน ทางด้านนายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็ได้กำชับให้ดำเนินการ และกำกับดูแลอยู่ หากมีความคืบหน้าที่ชัดเจนอย่างไรแล้ว จะแจ้งให้ทราบต่อไป