สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 22-26 สิงหาคม 2559

สรุปภาวะตลาดเงินตลาดทุนรายสัปดาห์ วันที่ 22-26 สิงหาคม 2559

“เงินบาทแข็งค่า ขณะที่ ดัชนีหุ้นไทยยังขยับขึ้นตามแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติ”

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

- เงินบาททยอยแข็งค่ากลับมาที่ระดับแข็งค่าสุดในรอบ 13 เดือนอีกครั้ง แม้เงินดอลลาร์ฯ จะได้รับแรงหนุนเป็นระยะในระหว่างสัปดาห์ จากคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดที่มีท่าทีสนับสนุนโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ในระยะที่เหลือของปี โดยเงินบาททยอยปรับตัวแข็งค่าขึ้นท่ามกลางปัจจัยบวกจากกระแสเงินทุนไหลเข้า (ในระหว่างวันที่ 22-26 ส.ค. นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทย 4.4 และ 1.4 พันล้านบาทตามลำดับ) ประกอบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย ก็ขยับแข็งค่าขึ้น ก่อนถ้อยแถลงของนางเยลเลนประธานเฟดในช่วงปลายสัปดาห์

- สำหรับในวันศุกร์ (26 ส.ค.) เงินบาทอยู่ที่ 34.56 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 34.63 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันพฤหัสบดี (19 ส.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (29 ส.ค.-2 ก.ย.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 34.50-34.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยอาจต้องจับตาสถานการณ์ตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลกหลังถ้อยแถลงของประธานเฟด ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและเครื่องชี้ตลาดแรงงานอื่นๆ ในเดือนส.ค. ยอดสั่งซื้อของโรงงาน ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย และดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคลเดือนก.ค. ตลอดจนดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ นักลงทุนอาจมีจุดสนใจเพิ่มเติมที่ดัชนี PMI เดือนส.ค. ของหลายๆ ประเทศ ตลอดจนตัวเลขเศรษฐกิจเดือนก.ค. และอัตราเงินเฟ้อเดือนส.ค. ของไทยด้วยเช่นกัน



สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

- ดัชนีหุ้นไทยปรับเพิ่มขึ้น จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติ โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,549.41 จุด เพิ่มขึ้น 0.69% จากสัปดาห์ก่อน มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลดลง 15.98% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 53,366.39 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ MAI ปิดที่ 580.67 จุด เพิ่มขึ้น 1.29% จากสัปดาห์ก่อน

- ตลาดหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบแคบในช่วงต้นสัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการลงทุนก่อนถ้อยแถลงประธานเฟดที่เมืองแจ็คสัน โฮลในรัฐไวโอมิงของสหรัฐฯ ก่อนจะปรับเพิ่มขึ้นในวันพุธตามแรงซื้อสุทธิของต่างชาติที่เข้ามาในหุ้นขนาดใหญ่ แต่แรงขายทำกำไร และการขึ้น XD ของหุ้นหลายตัว กดดันให้ดัชนีปรับย่อลงในวันพฤหัสบดี ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในวันศุกร์ โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงานตามราคาน้ำมันโลก  

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (29 ส.ค.- 2 ก.ย.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,535 และ 1,520 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,558 และ 1,575 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ ข้อมูลเศรษฐกิจรายเดือนของไทย ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ความเชื่อมั่นผู้บริโภค เครื่องชี้ภาคการผลิต (ISM Manufacturing) คำสั่งซื้อสินค้าคงทน รวมทั้งตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญ คงได้แก่ ดัชนี PMI ของ จีน และ ญี่ปุ่น