‘ฮิตาชิ’ชี้ไทยศักยภาพสูงเครื่องใช้ไฟฟ้าทำเงินที่1

‘ฮิตาชิ’ชี้ไทยศักยภาพสูงเครื่องใช้ไฟฟ้าทำเงินที่1

ฮิตาชิ มองตลาดไทยมีศักยภาพ เป็นตลาดใหญ่-ฐานผลิตอาเซียน คาดปีนี้ทำรายได้ 2 แสนล้านเยน 20% ของรายได้เอเชีย

นายอิชิโร่ อิโนะ ประธานบริหารประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ฮิตาชิ จำกัด กล่าวถึงมุมมองต่อตลาดประเทศไทยว่า เป็นตลาดที่มีศักยภาพทางด้านการลงทุนและเป็นตลาดใหญ่ในอาเซียน รวมถึงเป็นฐานการผลิตขนาดใหญ่ด้วย

ทั้งยังเห็นการเปลี่ยนแปลงภาคการลงทุนของหลายอุตสาหกรรม หลังจากไทยจะผลักดันประเทศด้วยการใช้เทคโนโลยีและเปลี่ยนจากภาคการผลิตพื้นฐานเป็นการผลิตขั้นสูง แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียดตัวเลขงบการลงทุน

ปัจจุบันฮิตาชิมีพนักงาน 16,000 คน จาก 45 บริษัทที่จดทะเบียนในไทย แบ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับฐานการผลิต 13 บริษัท บริษัทด้านการขาย 7 บริษัท ที่เหลือเป็นบริษัทด้านการเงินและธุรกิจโลจิสติกส์

ปีนี้ตั้งเป้าหมายรายได้ในไทย 2 แสนล้านเยน คิดเป็น 20% ของรายได้จากเอเชีย ส่วนรายได้รวมทั่วโลกคาดจะอยู่ที่ 10 ล้านล้านเยน

“รายได้ของฮิตาชิในไทยยังมาจาก 3 กลุ่มหลัก อันดับหนึ่งคือ สินค้าอุปโภค เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ตามด้วยชิ้นส่วนยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ทางเคมีเกี่ยวกับยานยนต์ แต่อนาคตบริษัทต้องการจะผลักดันสินค้าที่เป็นนวัตกรรมทางสังคม (โซเชี่ยล อินโนเวชั่น) เพิ่มมากขึ้น”

ส่วนเป้าหมายปี 2561 คาดว่าจะทำรายได้จากทั่วโลกราว 10 ล้านล้านเยนเท่ากับปีนี้ แต่เน้นการทำกำไรสุทธิ และกำไรก่อนหักภาษีค่าเสื่อม (อีบิดด้า) จากที่ไม่ถึง 5% ให้เพิ่มเป็น 8% ประกอบกับตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจต่างประเทศจาก 48% เป็น 55% โดยจะเพิ่มกลุ่มธุรกิจใหม่ 4 กลุ่มคือ 1.พลังงาน 2.อุตสาหกรรมเกี่ยวกับน้ำ 3.การเงิน และ 4.เฮลธ์แคร์

พร้อมกันนี้ ฮิตาชิได้จัดประชุมใหญ่หัวข้อ “นวัตกรรมทางสังคมของฮิตาชิ” โดยจัดที่ไทยเป็นแห่งที่ 3 หลังฟิลิปปินส์ และเมียนมา จากนั้นเดือนมิ.ย.2560 จะจัดอีก 3 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม