'มิน อ่อง หล่าย' ปรับตำแหน่งกองทัพ

'มิน อ่อง หล่าย' ปรับตำแหน่งกองทัพ

ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา “พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย” ปรับตำแหน่งนายทหารระดับสูงในกองทัพ เพื่อเป็นการรับผิดชอบการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตย

ผู้บัญชาการกองทัพเมียนมา “พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย” ปรับตำแหน่งนายทหารระดับสูงในกองทัพ เพื่อแสดงให้เห็นว่ากองทัพมีส่วนรับผิดชอบการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยของเมียนมา

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เลื่อนให้พลโทมยา ตุน อู ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทหาร เป็นผู้บัญชาการสามเหล่าทัพ ซึ่งโดยพฤตินัยเป็นตำแหน่งอาวุโสอันดับ 3 และถูกมองว่าเป็นการโยนหินถามทางเพื่อขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารบก

ทูตทหารจากชาติตะวันตกมองว่า นายมยา ตุน อู เป็นทหารที่ชาญฉลาด มีความรู้ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการเมืองในภูมิภาคดี สามารถนำในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมืองที่ยากลำบากได้

การเลื่อนตำแหน่งดังกล่าว เกิดขึ้นไม่นานหลังจากพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ต่ออายุราชการในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกไปอีก 5 ปี และดูเหมือนว่าเขาต้องการผนึกฐานอำนาจให้แข็งแกร่ง ในขณะที่ต้องพยายามสร้างความสัมพันธ์อันละเอียดอ่อนกับนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลใหม่

นักสังเกตการณ์กล่าวว่า หลังจากทั้งสองฝ่ายตึงเครียดกันในช่วงแรกของรัฐบาลใหม่ เมื่อทหารขัดขวางที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ตั้งตำแหน่งพิเศษให้นางซูจี ระยะหลังความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพกับรัฐบาลปรับตัวดีขึ้น พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมงานที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญสำหรับนางซูจีหลายครั้ง รวมทั้งต้องร่วมกันผลักดันกระบวนการสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ด้วย

นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารเมียนมายังแต่งตั้งนายทหารอีก 8 นายรับตำแหน่งใหม่ ซึ่งรวมถึงตำแหน่งผู้บัญชาการภาคด้วย