เอเชียฮิตใช้‘โซเชียลมีเดีย-มือถือ’ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว

เอเชียฮิตใช้‘โซเชียลมีเดีย-มือถือ’ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว

สกายสแกนเนอร์ เผยผลสำรวจพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในเอเชียนิยมใช้ “โซเชียล มีเดีย-มือถือ” ค้นหาข้อมูลท่องเที่ยว

นางสาวเกรซ ภพปภา อารีรัตน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด สกายสแกนเนอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า สกายสแกนเนอร์ (Skyscanner.co.th) เสิร์ชเอ็นจิ้น บริการค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พักและรถเช่าออนไลน์  เผยผลสำรวจข้อมูลเจาะลึกพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวกว่า 8,000 คน จาก 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคข้อมูล  84% ยอบรับว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ค อินสตราแกรม ทวิตเตอร์ และสแน็บแชท เป็นสื่อที่ได้รับได้ความนิยมในการค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวมากที่สุด  รองลงมาคือบล็อก 7% และเว็บไซต์แนวไลฟ์สไตล์ 3%

ทั้งนี้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียที่ 91% ไทย 85% และสิงคโปร์ 89%

ขณะที่นักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกเลือกที่จะบริโภคข้อมูลท่องเที่ยวผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียเมื่อเทียบกับช่องทางอื่น โดยมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเพียง 15% เท่านั้นที่จะแชร์บทความหรือวีดิโอที่ชอบผ่านทางโซเชียลมีเดีย

สำหรับการแชร์บทความหรือข้อมูลการท่องเที่ยวพบว่า ผู้ชาย 60% มักแชร์ข้อมูลการท่องเที่ยวที่ชอบ และผู้หญิงอยู่ที่ 40%

            ทางด้านพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ  นักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 51% ค้นหาข้อมูลการท่องเที่ยวผ่านทางโทรศัพท์มือถือมากกว่าการใช้เดสก์ท็อป/แล็ปท็อป ซึ่งอยู่ที่ 42% ในขณะที่นักท่องเที่ยวเพียง 7% นิยมใช้แท็บเล็ตในการค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวสำหรับวันหยุด

การค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวทางโทรศัพท์มือถือ เป็นที่นิยมโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชาย 62% อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงส่วนใหญ่นิยมใช้เดสก์ท็อป/แล็ปท็อปในการบริโภคข้อมูลท่องเที่ยว 46%

ทั้งนี้ การใช้เวลาในการบริโภคข้อมูลท่องเที่ยว พบว่า 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิกมักบริโภคข้อมูลการท่องเที่ยวก่อนนอน

ต่างจากนักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์และอินเดีย โดยผู้ตอบแบบสำรวจชาวสิงคโปร์  49% กล่าวว่าพวกเขามักบริโภคข้อมูลในขณะเดินทาง และชาวอินเดีย 37% ตอบว่าพวกเขาจะค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวในที่ทำงานหรือโรงเรียน