เร่งช่วย3นักบินตร.สาหัส หลังฮ.ลงฉุกเฉินกลางป่าที่เบตง

เร่งช่วย3นักบินตร.สาหัส หลังฮ.ลงฉุกเฉินกลางป่าที่เบตง

จนท.เร่งลำเลียงช่วย7ตร. เผย3นักบินตร.สาหัส หลังฮ.ลงฉุกเฉินกลางป่าบาลาฮาลา ที่เบตง

จากกรณีเกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบล 212 หมายเลข 2223 ประสบอุบัติเหตุต้องร่อนลงฉุกเฉิน ในเขตพื้นที่ป่าบาลาฮาลา ภายในเขื่อนบางลาง บริเวณคลองซาไก ม.8 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา รอยต่อ ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังขาดการติดต่อกับศูนย์วิทยุ ขณะกลับจากส่งเสบียงอาหาร ให้กับ ตชด.445 ตั้งแต่ช่วงเวลา 19.55 น.ของคืนที่ผ่านมา โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้จัดชุดเดินเท้าค้นหา และได้พบจุดที่ เฮลิคอปเตอร์ลงฉุกเฉิน ระหว่างฐานปฏิบัติการนางนวล กับคลองซาไก เฮลิคอปเตอร์ได้รับความเสียหายประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเจ้าหน้าที่ภายในเครื่อง 7 นาย ปลอดภัย ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2559 เวลา 08.00 น. ศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ เข้าไปรับนักบิน และช่างเครื่อง รวม 7 นาย ที่ประสบเหตุออกจากจุดที่เกิดเหตุ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทั้ง 7 นาย ได้รับบาดเจ็บ โดยมีนักบิน 2 นาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส จะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 5 นาย ส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลยะลา ซึ่งเบื้องต้นการลำเลียงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากจุดที่พบ เฮลิคอปเตอร์ และผู้บาดเจ็บ อยู่ในพื้นที่ป่าลึก โดยเจ้าหน้าที่ต้องนำเฮลิคอปเตอร์ เข้าไปลำเลียงผู้บาดเจ็บในพื้นที่

พลตำรวจตรี สาคร ทองมุณี รองผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ด้วยเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 59 เวลา 09.00 น. เฮลิคอปเตอร์ ตร. ได้บินเพื่อรับ-ส่งกำลังพลและเสบียง ให้กับกองร้อยตชด.445 โดยบินจากสนาม ฮ.ศชต.ไปยังฐานปฏิบัติการนางนวล-ฮาลา และกองร้อย ตชด จนเสร็จภารกิจ ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 18.30น. เครื่องบินเบล 121หมายเลข 2223 ซึ่งการปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้น ได้บินเพื่อกลับหน่วยบิน ศชต.ได้ประสบเหตุ และลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวนมีฝนตกหนักและพื้นที่บริเวณนั้นเป็นป่าเขา ทำให้มองเห็นทัศนวิสัยไม่ชัดเจน

โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ ศชต. จัดชุดเข้าช่วยเหลือภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.เฉลิมพันธุ์ อจลบุญ ผบช.ศชต. โดยมีชุดปฏิบัติเข้าให้การช่วยเหลือ โดยมีพล.ต.ต. คัชชา ธาตุศาสตร์ รอง ผบช.ศชต. เป็นหัวหน้าทีม มีชุดปฏิบัติพิเศษแดนไทย กก.ปพ.ศชต. หน่วยแพทย์จาก รพ.ศชตมูลนิธิเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ตำรวจพลร่มในพื้นที่ ชุดปฏิบัติพิเศษกู้ภัยเขื่อนบางลาง ลาซู ของ ตชด. และตชด. 445 ฐานนางนวล และฐานฮาลา เข้าไปช่วยเหลือโดยทางรถไปที่บ้านจุฬาภรณ์ 7 และนั่งเรือไปประมาณ 40 นาที แล้วขึ้นฝั่งเดินเท้าอีก 4 กม. เข้าไปช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น

“โดยผู้บาดเจ็บ คือ ร.ต.อ.อาทิตย์ พิรุณ นักบิน บาดเจ็บสาหัส ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ ปราบริปู นักบิน บาดเจ็บสาหัส พ.ต.ต.อัสกร รักดี นักบิน บาดเจ็บสาหัส ส.ต.ต.จิรวุฒิ สุขอ่อง ช่างเครื่อง บาดเจ็บสาหัส พ.ต.อ.จุมพล เครือจันทร์ นักบิน บาดเจ็บ ร.ต.อ.ชัยณรงค์ หาญธงชัย นักบิน บาดเจ็บ ร.ต.ท.จรินทร์ ช่วยเมือง ช่างเครื่อง บาดเจ็บ โดยขณะนี้ลำเลียงผู้บาดเจ็บออกจากที่เกิดเหตุ เพื่อส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป ส่วนสาเหตุ เบื้องต้นเกิดจากทัศนวิสัยไม่ดี ทั้งนี้ การกู้ซากเครื่อง ก็อยู่ในการดำเนินการต่อไป” พลตำรวจตรีสาคร กล่าว