ทอท. ลั่นลงทุนเอง 'ดอนเมืองเฟส 3'

ทอท. ลั่นลงทุนเอง 'ดอนเมืองเฟส 3'

"ทอท." ไม่สนข้อเสนอ "แอร์เอเชีย" ขอเดินหน้าพัฒนาดอนเมืองเฟส 3 เอง ด้าน "นิตินัย" ลั่นต้องมุ่งเป็นศูนย์กลางการบินของอาเซียน

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ยืนยันความพร้อมพัฒนาศักยภาพท่าอากาศยานดอนเมืองเฟสสาม โดยจะลงทุนเองทั้งหมด แม้กลุ่มแอร์เอเชียเสนอขอมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่าได้หารือกับทางแอร์เอเชียตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีแล้ว และได้ข้อสรุปของการหารือว่าทอท.จะเป็นผู้ดำเนินการพัฒนาแผนตามเดิม

นายประสงค์ กล่าวว่า จากการหารือได้ข้อสรุป 2 ประเด็น คือ 1.โครงการที่ทางแอร์เอเชียเสนอขอพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังใหม่นั้นจัดอยู่ในความสามารถที่ ทอท.ทำได้เองอยู่แล้ว อีกทั้ง ทอท.ยังมีงบประมาณที่บอร์ดได้อนุมัติจัดสรรแล้ว และ2.ทางแอร์เอเชียพบว่าบริเวณที่จะพัฒนาอาคารผู้โดยสารดังกล่าวอยู่บนพื้นที่ที่ไม่เพียงพอต่อการรองรับปริมาณเครื่องบิน

“ไม่ใช่ว่า ทอท.จะให้หรือไม่ให้แอร์เอเชียเข้ามาร่วมพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง แต่หลังจากที่ได้ดูแผนการลงทุนแล้ว ก็พบว่าส่วนที่แอร์เอเชียต้องการเข้ามาพัฒนาจัดอยู่ในวิสัยที่ ทอท.จะทำอยู่แล้ว อีกทั้งก่อนหน้านี้ทางบอร์ดก็ได้อนุมัติแผนงานและกรอบวงเงินพัฒนาไปแล้ว ส่วนอีกประเด็นจากการหารือเมื่อแอร์เอเชียเข้ามาหารือได้ดูแผนพัฒนาแล้วก็พบว่าพื้นที่ที่จะพัฒนาซึ่งปัจจุบันเป็นอาคารคลังสินค้ามีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่แอร์เอเชียมีเครื่องเยอะ หากไปลงใช้เทอร์มินัล3อาจไม่สะดวกสำหรับเขา ดังนั้นเมื่อคุยกันแล้วก็ตกลงที่จะขออยู่ตรงที่เก่าดีกว่า”

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า ฝ่ายบริหาร ทอท.ทบทวนแผนแม่บทโครงการดังกล่าวแล้ว พบว่า การออกแบบขยายท่าอากาศยานดอนเมืองเฟสสามมีความเหมาะสม และพร้อมที่จะดำเนินการพัฒนา อีกทั้งบอร์ดได้อนุมัติกรอบวงเงินโดยทอท.ลงทุนเองทั้งหมดได้

“ข้อสรุปในตอนนี้ก็จะยังคงเดินหน้างานตามแผนเดิมและไม่รื้อแผนพัฒนา”

ขณะที่รายละเอียดแผนงานของทางแอร์เอเชียที่เสนอเข้าร่วมพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองพบว่า ต้องการพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังใหม่บริเวณคลังสินค้าปัจจุบัน แต่ในแผนงานของ ทอท.ต้องการขยายหลุมจอดอากาศยานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับ จากปัจจุบันที่มีหลุมจอด 101 หลุม ต้องการพัฒนาให้เพิ่มขึ้นเป็น 148 หลุม

“หากสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่จะทำให้การสร้างหลุมจอดอากาศยานน้อยลง”

ลั่นไม่มีปัญหาเรื่องเงินลงทุน

นายนิตินัย กล่าวว่า ยุทธศาสตร์ของทอท.ตั้งเป้าจะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบิน ซึ่งดูทางกายภาพพบว่าไทยเหมาะสม ดังนั้น ต้องให้ความสำคัญในเรื่องการขยายศักยภาพรองรับ ส่วนเรื่องเงินลงทุนไม่น่าห่วง

ทั้งนี้ สำหรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง จะใช้งบประมาณรวม 2.7 หมื่นล้าน แบ่งเป็นแผนระยะ 3.1 จะมีการก่อสร้างขยายลานจอดอากาศยานด้านทิศเหนือ งานปรับปรุงหลุมจอดด้านทิศเหนือ และทิศใต้ ขยายจากปัจจุบันที่มี 101 หลุมจอด เพิ่มขึ้นเป็น 148 หลุมจอด พร้อมทั้งพัฒนากลุ่มงานอาคารผู้โดยสารและอาคารสนับสนุน เช่น งานก่อสร้างขยายอาคารเทียบเครื่องบินด้านทิศเหนือพร้อมติดตั้งสะพานเทียบ 3 ชุด งานปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิม (อาคาร 1) และก่อสร้างอาคารจังก์ชั่นเทอร์มินัล และอาคารจอดรถผู้โดยสาร ขยายศักยภาพจากรองรับจอดรถ 3 พันคัน เป็น 8 พันคัน ก่อนที่จะขยายเป็น 1 หมื่นคันในปี 2565

ส่วนการขยายขีดความสามารถในระยะ 3.2 จะเป็นการลงทุนทางด้านอาคารสำนักงานสายการบิน การก่อสร้างอาคารจอดรถระยะยาวด้านทิศใต้ การก่อสร้างทางเชื่อมสำนักงานใหญ่ท่าอากาศยานดอนเมืองและอาคารผู้โดยสาร รวมถึงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดเบา หรือ โมโนเรล