โตชิบาฯ แจงปรับโครงสร้างถือหุ้นไม่กระทบธุรกิจในไทย

โตชิบาฯ แจงปรับโครงสร้างถือหุ้นไม่กระทบธุรกิจในไทย

โตชิบา ไทยแลนด์ แจงหลังไมเดียเข้ามาถือหุ้นในบริษัทแม่กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ยันไม่กระทบธุรกิจในไทย

นางกนิษฐ์ เมืองกระจ่าง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหุ้น โดยมีบริษัทไมเดีย (Midea) ซึ่งเป็นผู้ผลิตซัพพลายเออร์เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นที่ลงทุนในเมืองจีนมายาวนาน เป็นอันดับ 2 ในจีน เข้ามาถือหุ้นในบริษัท Toshiba Lifestyle Products and Services( TLSC) สัดส่วน 80% ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและครัวเรือน (HA-Home Appliances) ของโตชิบา ตั้งแต่ 30 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา

ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นการปรับโครงสร้างเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในบริษัทแม่ ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อความเป็นเจ้าของธุรกิจในไทยที่ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 47 ปี นับตั้งแต่ปี 2512

ทั้งนี้ การเข้ามาถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายใหม่ ถือว่าเป็นกลุ่มที่ทำธุรกิจผลิตให้กับกลุ่มธุรกิจโตชิบาในญี่ปุ่นมายาวนานตั้งแต่ปี 2543 (ค.ศ.2000) ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นจึงเชื่อว่าจะทำให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น เพราะเมื่อซัพพลายเออร์เข้ามามีบทบาทในฐานะผู้ถือหุ้น จะทำให้มีอำนาจในการตัดสินใจในกลุ่มธุรกิจที่ถนัด ช่วยเสริมศักยภาพแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าโตชิบาให้เติบโตและแข่งขันได้ในอนาคต

นอกจากนี้ ในด้านการกำหนดราคา โตชิบามีนโยบายจะไม่ใช้วิธีตัดราคา เพราะการปรับไลน์การผลิตแต่ละครั้งใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง และยังมีกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทยที่ยังแข่งขันได้ ประกอบด้วย ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ โดยโตชิบาในไทย ยังครองความเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกสำคัญของโตชิบา

ด้านนายณัฐพงษ์ อารีกุล กรรมการและที่ปรึกษาประธานบริษัท กล่าวว่า ภายหลังการปรับปรุงโครงสร้าง แผนการทำธุรกิจและทำตลาดโตชิบาในไทยจะเกิดความคล่องตัวมากขึ้น เพราะพันธมิตรใหม่จะเข้ามาเสริมการผลิตสินค้าให้ตรงกันกับความต้องการของผู้บริโภค ที่ตั้งเป้าหมายจะผลิตสินค้าให้หลากหลาย โดยตั้งเป้าหมายที่จะเป็นอันดับ 3 กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย

สำหรับส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มสินค้าที่สำคัญ ประกอบด้วย ตู้เย็นประตูเดียวส่วนแบ่งทางการตลาด 30% เป็นที่ 1 ของตลาด ขณะที่ตู้เย็น2 ประตูส่วนแบ่งทางการตลาด 10% อยู่อันดับที่ 4 เครื่องซักผ้า ส่วนแบ่งทางการตลาด 8% อันดับ 4 และทีวี ส่วนแบ่งทางการตลาด 10% อยู่อันดับ 2

สำหรับภาพรวมธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยในช่วง 7 เดือนแรกในปี 2559 ยังถือว่าเป็นไปตามเป้า แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วเติบโตลดลง เนื่องมาจากความไม่มั่นใจในเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย กำลังซื้อจึงลดลง แต่ก็เชื่อว่าจากนี้ไปถึงสิ้นปีนี้ มีโอกาสเติบโตตามเป้าหมาย

บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด เป็นหนึ่งในบริษัทลูกในกลุ่มธุรกิจโตชิบา ไลฟ์สไตล์ โปรดักส์แอนด์ เซอร์วิส (TLSC)ซึ่งมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 9% ของกลุ่มธุรกิจโตชิบา คอร์ปอเรชัน จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ที่มีธุรกิจหลากหลาย โดยกลุ่มธุรกิจหลักของโตชิบา คอร์ป ที่ทำรายได้เป็นหลักคือ ธุรกิจพลังงาน โครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานจัดเก็บข้อมูล สัดส่วน 34% คอมมูนิตี้โซลูชัน เช่น ลิฟต์ในอาคารสำนักงาน สัดส่วน 23% ธุรกิจภาพและเสียงและคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค อิเล็กทรอนิกส์สัดส่วน 26% โดยมูลค่ารายได้รวมทั้งหมด 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ