‘ซิโก้’ ไม่สนญี่ปุ่นจัดเต็ม ขอโฟกัสนัดเยือนซาอุฯ

‘ซิโก้’ ไม่สนญี่ปุ่นจัดเต็ม ขอโฟกัสนัดเยือนซาอุฯ

เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอน

 ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ระบุขอเพ่งสมาธิกับเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย ที่จะพบกับ ซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 1 ก.ย. เป็นอันดับแรก ภายหลังทีมชาติญี่ปุ่นเรียกตัวนักเตะที่เล่นในยุโรปกลับสู่ทีมพร้อมหน้า ในเกมเยือนราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 6 ก.ย.

ทีมชาติไทย ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มบีของการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย ร่วมกับ ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, ยูเออี, ซาอุดีอาระเบีย และ อิรัก โดยมีกำหนดลงสนามนัดแรกพบ ซาอุดีอาระเบีย ที่กรุงริยาดห์ ในวันที่ 1 ก.ย. ต่อด้วยการพบญี่ปุ่น ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 6 ก.ย.

ด้านสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น (เจเอฟเอ) ซึ่งมีกำหนดพบ ยูเออี ในวันที่ 1 ก.ย. ที่ไซตามะ และเยือนไทย ในอีก 5 วันให้หลัง ได้ประกาศรายชื่อผู้เล่น 24 คนที่จะใช้งานในเกมทั้งสองนัดแล้ว ประกอบด้วยผู้เล่นชั้นนำที่เล่นในยุโรปถึง 13 คนด้วยกัน

สำหรับรายชื่อผู้เล่นทั้ง 24 คนของทีมชาติญี่ปุ่น มีดังนี้ ผู้รักษาประตู: ชูซากุ นิชิคาวา (อุราวะ เรดส์), มาซาอากิ ฮิงาชิงุจิ (กัมบะ โอซากา) และ อาคิฮิโร ฮายาชิ (ซางัน โทซุ) กองหลัง: ฮิโรกิ ซาคาอิ (โอลิมปิก มาร์กเซย), โกโตคุ ซาคาอิ (ฮัมบูร์ก), ยูโตะ นางาโตโมะ (อินเตอร์), โคซุเกะ โอตะ (วิเทสส์), มายะ โยชิดะ (เซาธ์แฮมป์ตัน), โทโมอากิ มาคิโนะ (อุราวะ เรดส์), มาซาโตะ โมริชิเงะ (เอฟซี โตเกียว) และ เก็น โชจิ (คาชิมา อันท์เลอร์ส) กองกลาง: มาโคโตะ ฮาเซเบะ (แฟรงค์เฟิร์ต), โฮตารุ ยามางุจิ (เซเรโซ โอซากา), โยซุเกะ คาชิวางิ (อุราวะ เรดส์), เรียวตะ โอชิมะ (คาวาซากิ ฟรอนทาเล), ชินจิ คางาวะ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์) และ ฮิโรชิ คิโยตาเกะ (เซบียา) กองหน้า: เคซุเกะ ฮอนดะ (เอซี มิลาน), ยู โคบายาชิ (คาวาซากิ ฟรอนทาเล), ทาคาชิ อุซามิ (กัมบะ โอซากา), เกงกิ ฮารางุจิ (แฮร์ธา เบอร์ลิน), ชินจิ โอคาซากิ (เลสเตอร์ ซิตี), โยชิโนริ มุโต (ไมนซ์ 05) และ ทาคุมะ อาซาโนะ (อาร์เซนอล)

หลังรับทราบข่าวดังกล่าว หัวหน้าผู้ฝึกสอน ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ให้ความเห็นว่าเป็นเรื่องปกติที่ญี่ปุ่นจะต้องใช้นักเตะชุดที่ดีที่สุดในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก แต่ตอนนี้ สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญที่สุดคือเกมนัดแรกกับ ซาอุดีอาระเบีย

"ตอนนี้เราต้องโฟกัสในการพบกับ ซาอุดีอาระเบีย ก่อน ส่วน ญี่ปุ่น จากที่เห็นรายชื่อ ก็ถือว่าเป็นไปตามคาด เพราะฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก เป็นเวทีใหญ่ที่สุดในโลก ฉะนั้นเป็นเรื่องปกติที่ทีมชาติญี่ปุ่นต้องใช้ผู้เล่นชุดดีที่สุด แต่ก่อนจะไปให้ความสำคัญกับเกมนั้น เราต้องพบกับ ซาอุดีอาระเบีย ก่อน”

เกณฑ์การคัดเลือกในรอบสุดท้าย ซึ่งทวีปเอเชียมีโควตา 4 ทีมครึ่ง เอเอฟซี ได้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ทีม แต่ละกลุ่มแข่งขันแบบพบกันหมด โดยอันดับ 1 และ 2 จะได้ผ่านไปเล่นรอบสุดท้าย ส่วนอันดับ 3 ของแต่ละกลุ่ม จะต้องพบกันแบบเหย้า-เยือน เพื่อหาผู้ชนะไปเพลย์ออฟกับตัวแทนจากโซน คอนคาเคฟ เพื่อชิงตั๋วใบสุดท้ายต่อไป