เจาะกีฬา : เทนนิส ยูเอส โอเพ่น​

เจาะกีฬา : เทนนิส ยูเอส โอเพ่น​

การแข่งขันโอลิมปิกเพิ่งจบลง

 แต่การแข่งขันกีฬาระดับโลกอื่นๆ ยังดำเนินต่อไปครับ จันทร์นี้ ที่ ฟลัชชิ่ง เมโดว์ส รัฐนิวยอร์ก ในสหรัฐ  จะมีการแข่งขันเทนนิส แกรนด์สแลม รายการสุดท้ายของปี ยูเอส โอเพ่น ตลอดสองสัปดาห์ที่คนไทยสามารถตื่นเช้ามาชมได้ แฟนเทนนิสคงได้สนุกกัน

สิ่งที่น่าสนใจมีหลายอย่างครับ ประเด็นแรกคือสนาม อาร์เธอร์ แอช สเตเดียม มีหลังคาเปิดปิดแล้ว และเป็นหลังคาที่ใหญ่ที่สุดของสนามเทนนิสในโลก เพราะสนามนี้จุผู้ชม 8,125 คน ใช้เวลาสร้างปีครึ่ง หลังคาเปิดปิดได้ใน 7 นาที ใช้เป็นเซนเตอร์คอร์ทของการแข่งขัน เมื่อมีหลังคาคลุมแล้ว การแข่งขันไม่สะดุดครับ ฝนมาก็ปิดหลังคา แข่งต่อไปได้

ในส่วนของการแข่งขันประเภทเดี่ยว คนสนใจกันมาก ผมจะคุยประเด็นนี้เป็นหลักครับ นี่คือเทนนิสแกรนด์สแลมรายการสุดท้ายของปี เพราะฉะนั้นทุกคนเต็มที่แน่นอน บนพื้นฮาร์ดคอร์ท แห่งนี้ ในชายเดี่ยวและหญิงเดี่ยวจะมีนักเทนนิสเข้า เมน ดรอว์ 128 คน เล่นแบบแพ้คัดออก ชนะเข้ารอบต่อไป ผู้ชายเล่น 3 ใน 5 เซท หญิงแข่ง 2 ใน 3 เซท คนที่ชนะ 8 นัดติดก็จะเป็นแชมป์ไป

ในประเภทชายเดี่ยว ถ้าถามผมก่อนหน้านี้ 2 เดือน ผมจะยกให้แชมป์เก่า โนวัค ยอโควิช เป็นเต็งจ๋า ที่จริง ผมคิดว่าเขาจะคว้าโกลเดน สแลม ด้วยซ้ำ แต่พอไปพลาดในวิมเบิลดัน กับ โอลิมปิกมา ได้แค่ โนเล สแลม คือเป็นแชมป์แกรนด์ สแลม 4 รายการติด แต่ข้ามปีกัน ทำให้ผมคิดว่าเขาฟอร์มตก และจะไม่ใช่เต็ง 1 อีกต่อไป อาจเจ็บ เบื่อซ้อม ฟอร์มตก หรือมีคนแก้ทางได้ อะไรก็แล้วแต่ ทีมงานของหนุ่มเซิร์บนำโดยโค้ช บอริส เบ็คเกอร์ ต้องแก้ไขโดยด่วน

ส่วน โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ รองแชมป์เก่า เจ็บถอนตัวไป แกรนด์สแลมที่ 18 ในชีวิตที่ยิ่งใหญ่ของเขา ผมว่าพวกเราคงไม่ได้เห็นแล้ว เพื่อนร่วมชาติ สตานิสลาฟ วาวรินกา มือ 3 ของโลกก็คงไม่สมบูรณ์ เพราะโอลิมปิกไม่ได้ไป

หลายท่านคงมองมาที่ ราฟาเอล นาดาล กับ แอนดี มาร์รีย์ ใช่ครับ สองหนุ่มนี้คือตัวเต็ง ทั้งสองคนนี้ เคยเป็นแชมป์มาแล้ว ผมให้ มาร์รีย์ ดีกว่านะ ปีนี้ชิงทุกแกรนด์สแลม แถมเพิ่งได้แชมป์โอลิมปิกสมัยที่สองมาหมาดๆ กำลังใจดีมาก แถมอยู่ในช่วงฟอร์มที่ดีที่สุดในชีวิต แต่ก็ไม่แน่เสมอไป 

ทำไม? เพราะผมคิดว่าคนอื่นมีลุ้นแชมป์เหมือนกัน อาจเป็นปีของม้ามืดครับ เคอิ นิชิโคริ จากญี่ปุ่น ปีนี้เล่นดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นหนุ่มเอเชียคนแรกที่ได้แชมป์ก็ได้ มิลอส ราโอนิช จากแคดาดา แกร่งขึ้นทุกวัน มาริน ซิลิช จากโครเอเชียเป็นแชมป์ในปี 2014 มา ปีนี้ทำไมจะไม่มีโอกาส

มาฝ่ายหญิงเดี่ยวบ้าง แชมป์เก่า ฟลาเวีย เพนเนทตา เลิกเล่น เรามีแชมป์ใหม่แน่ แต่อาจจะหน้าเก่า เพราะ เซเรนา วิลเลียมส์ มือ 1 ของโลก เป็นแชมป์ที่นี่มา 6 สมัย ใครกล้าถือหางตรงข้ามเธอ นักกีฬาหญิงคนอื่นอายุ 34 ปี เลิกแข่งหมดแล้วครับ แต่ยอดนักเทนนิสคนนี้ยังเป็นที่น่าเกรงขามเสมอ ปีนี้เข้าชิงทุกแกรนด์สแลมเหมือนกัน ส่วนพี่สาว วีนัส อายุ 36 ปี แข่งมาตั้งแต่เป็นเด็ก แต่ยังพอมีลุ้นได้ ยิ่งช่วงหลัง วีนัส เล่นแบบใช้พลังน้อยลง เกมเปลี่ยนไปในทางที่ดีตามสังขาร แข่ง 2 สัปดาห์ได้สบาย

ส่วนนักเทนนิสหญิงคนอื่น สลับกันขึ้นมาปะทะ เซเรนา แต่เดายากว่ามือ 2-5 ใครดีกว่ากันแน่ อันเจลิค แคร์เบอร์, การ์บีน มูกูรูซ่า, อักเนียสกา รัดวานสกา, ซิโมนา ฮาเล็ป มีดีพอกันทุกคน แต่ก็เป็นรอง เซเรนา อยู่ดี ส่วน วิคตอเรีย อซาเรนกา ตั้งครรภ์กับศิลปิน เร้ดฟู จะคลอดกลางปีหน้า 

ผมคิดเหมือนฝ่ายชายเดี่ยวคือ เราอาจมีม้ามืดอีก เพราะหลายคนได้พักการแข่งขันมา ไม่ต้องเดินทางไป ริโอ เดอจาเนโร มีเวลาฟิตให้ถึงจุดพีคได้เลย พวกมือดีเดินทางเหนื่อย ซ้อมไม่เต็มที่ครับ เทนนิสยุคนี้ สภาพร่างกายสำคัญมาก ใครฟิตถึงขีดมีโอกาสครับ ปีที่แล้ว เพนเนทตา ยังได้แชมป์เลย อะไรก็เกิดขึ้นได้

ปีนี้มีถ่ายทอดสดเหมือนเดิม ชมกันได้ตามเวลาที่ท่านโปรดครับ ตั้งแต่กลางคืน จนเกือบเที่ยงวันครับ ดูกันตาแฉะแน่นอน