งานมหกรรมรับสร้างบ้านยอดจอง2.7พันล้าน

งานมหกรรมรับสร้างบ้านยอดจอง2.7พันล้าน

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยงานมหกรรมรับสร้างบ้าน ยอดจอง2.7 พันล้าน ต่ำเป้า 15% จากเป้า 3.2 พันล้าน

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า การจัดงาน “มหกรรมรับสร้างบ้าน โฮม บิลเดอร์ เอ็กซ์โป 2016" ::ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18–21 สิงหาคมที่่ผ่านมา ตลอด 4 วันของการจัดงานมียอดผู้เข้าชมงานประมาณ 42,000 ล้านบาท โดยมียอดจองในงานประมาณ 2,700 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 15% จากเป้า 3,200 ล้านบาท แต่คาดว่าจะมียอดติดตามหลังงานเข้ามาอีกจะสามารถได้ตามเป้า เนื่องจากลูกค้ายังไม่ตัดสินใจในงานยังมีอีกมาก
อย่างไรก็ดี พบว่า เทรนด์กลุ่มบ้านราคาตั้งแต่5ล้านบาทขึ้นไป มียอดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่บ้านราคาต่ำนั้นมียอดจองลดลง เนื่องจาก อาจเป็นเพราะราคาเฉลี่ยต่อหลังสูงขึ้น ประกอบกับในระยะหลังๆชนชั้นกลางบางกลุ่มเริ่มมีรายได้สูงขึ้น มีความพร้อมในการปลูกสร้างบ้านมากขึ้น
อีกทั้งยังพบว่ามีกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของกิจการ รวมถึงกลุ่มที่เริ่มธุรกิจใหม่หรือสตาร์ทอัพ มาใช้บริการปลูกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน คนกลุ่มนี้จะใช้เงินสดจากการเงินออมมาปลูกสร้างบ้านแทนการกู้จากสถาบันการเงิน ส่วนหนึ่งเพราะอัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ จึงไม่คุ้มที่จะนำเงินไปฝาก ในขณะเดียวกันหากจะนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นก็มีความเสี่ยงจากภาวะความผันผวน ปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวเร่งในการตัดสินใจทำให้ธุรกิจรับสร้างบ้านสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่ม เข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดจากผู้รับเหมาทั่วไปได้ เพราะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องคุณภาพและบริการครบวงจร