AOTลุยสุวรรณภูมิเฟส2ตอกเสาเข็มก.ย.นี้

AOTลุยสุวรรณภูมิเฟส2ตอกเสาเข็มก.ย.นี้

ทอท.จุดพลุเริ่มงานสุวรรณภูมิเฟสสอง ลงนามสัญญาจ้าง 3 กลุ่มงานแรกเม็ดเงิน 1.49 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มงานก่อสร้าง ก.ย.นี้

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยภายในงานลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า ทอท.ได้ดำเนินการลงนามสัญญาจ้างโครงการดังกล่าวที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติเมื่อวันที่ 24 ส.ค.2553 ภายใต้วงเงิน 6.25 หมื่นล้านบาท เพื่อขยายศักยภาพท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มการรองรับปริมาณผู้โดยสารจากเดิม 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี

โดยในส่วนของกลุ่มงานแรกที่ ทอท.ได้ทำการลงนามสัญญาวันนี้มีทั้งสิ้น 3 สัญญา มูลค่ารวม 1.49 หมื่นล้านบาท ประกอบไปด้วย 1. สัญญางานอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) ได้ผู้รับจ้าง คือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) โดนมีราคาจ้างงานก่อสร้าง 1.2 หมื่นล้านบาท 2. งานจ้างก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค ได้ผู้รับจ้างคือ กิจการค้าร่วม เอส จี แอนด์ อินเตอร์ลิ้งค์ มีราคาจ้างงาน 1.98 พันล้านบาท

และ 3. งานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง ได้ผู้รับจ้าง คือ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา SCS Consortium มีราคาจ้าง 879 ล้านบาท โดย 3 กลุ่มงานแรกสามารถประมูลได้ต่ำกว่าราคากลางเป็นเงิน 1,655 ล้านบาท ประกอบกับ ทอท.สามารถปรับลดวงเงินก่อสร้างโครงการได้อีก 7,391 ล้านบาท รวมเป็นเงินที่ต่ำกว่ากรอบงบประมาณ 9,046 ล้านบาท หรือราว 14.5% ทั้งนี้ ทอท.คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างกลุ่มงานแรกได้ในช่วงเดือน ก.ย.นี้