ลอนดอนชั่งน้ำหนักสัตว์ประจำปี

ลอนดอนชั่งน้ำหนักสัตว์ประจำปี

เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลอกล่อสัตว์มากกว่า 18,000 ตัวขึ้นตาชั่ง เพื่อชั่งน้ำหนักประจำปี เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.)

เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความใจเย็นในการหลอกล่อสัตว์ทั้งหมด 18,430 ตัวให้ขึ้นมาบนตาชั่งให้ได้ โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่ชั่งน้ำหนักลิงกระรอกต้องใช้อัลมอนด์มาล่อลิงจอมซนทั้ง 19 ตัว ให้อยู่นิ่งๆเพื่ออ่านค่าบนตาชั่ง

หัวหน้าฝ่ายจัดการสวนสัตว์ นายมาร์ค แฮบเบน เผยว่า สิ่งที่จำเป็นต่อการชั่งน้ำหนักสัตว์คือต้องรู้พฤติกรรมของสัตว์ และทำงานด้วยใจรักในการหลอกล่อสัตว์ให้ขึ้นตาชั่งได้

ภารกิจวัดความสูงในการยืนของสิงโตดูจะไม่ราบรื่นเท่าที่ควร โดยเจ้าหน้าที่ได้นำชิ้นเนื้อไปไว้ที่บนสุดของไม้บรรทัดขนาดยักษ์ แต่เนื่องด้วยอากาศที่ร้อนถึง 30 องศาเซลเซียส ทำให้สิงโตมองข้ามชิ้นเนื้อที่ล่อไว้และหันไปกินน้ำจากทะเลสาบแทน

นายแฮบเบน กล่าวว่า สัตว์ที่หนักที่สุดของสวนสัตว์คือยีราฟ ซึ่งหนักถึง 860 กิโลกรัม ส่วนสัตว์ที่น้ำหนักเบาที่สุดคือมดตัดใบไม้ ซึ่งพอจับขึ้นตาชั่งปรากฎว่ามีน้ำหนักไม่ถึงกรัมด้วยซ้ำ

ส่วนสัตว์ที่ว่าง่ายที่สุดคงต้องเป็นเพนกวิน ซึ่งเจ้าหน้าที่นำปลามาเป็นเหยื่อล่อ และเพนกวินก็มายืนรอให้เจ้าหน้าที่จับขึ้นตาชั่งแบบไม่ยากเย็น

ข้อมูลที่ได้ทั้งหมดสวนสัตว์ลอนดอนนำไปใช้ประเมินสุขภาพของสัตว์ทุกตัว ทั้งยังต้องควบคุมอาหารไม่ให้กินมากเกินไปเพื่อรักษารูปร่างและสุขภาพซึ่งจะส่งผลถึงการมีลูกด้วย