เชียงใหม่อ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วมขังหลายพื้นที่

เชียงใหม่อ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วมขังหลายพื้นที่

เชียงใหม่เจอพายุหนัก ฝนตกติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้ท่อน้ำระบายน้ำหลายแห่งระบายไม่ทันเอ้อท่วมในหลายพื้นที่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (25 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก เป็นเวลานานหลายชั่วโมง โดยปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและรวดเร็วในครั้งนี้ ส่งผลให้หลายพื้นที่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่มักเกินน้ำท่วมซ้ำซาก มีปริมาณน้ำไหลเอ่อ ตลอดเวลา เกิดน้ำท่วมขังบริเวณผิวถนน ทำให้การจารจรเป็นอย่างยากลำบาก

โดยเฉพาะที่บริเวณถนนเส้นชุมชน ศรีปิงเมือง ชุมชนกาดก้อม เขตวิทยาลัยนาฏศิลป์เชียงใหม่ บริเวณถนนห้วยแก้ว สี่แยกมินมานเหมินทร์ เกิดน้ำท่วมขังตามท้องถนน และนอกจากนี้ยังพบว่า ถนนหลายสายที่เป็นการจราจรประจำของชาวเชียงใหม่หลายจุดก็เกิดน้ำท่วมเช่นกัน ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

สำหรับบริเวณหน้าศูนย์ราชการเชียงใหม่ และบริเวณชุมชนกาดก้อม เป็นจุดที่มักเกิดน้ำท่วมขังอยู่บ่อยครั้งหากมีฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายชั่วโมง เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เมื่อเกิดฝนตกหนัก ปริมาณน้ำที่ไหลสะสมลงท่อระบายน้ำ เอ่อล้นออกจากท่อระบายน้ำลงมายังพื้นผิวการจราจร และไหลลงไปยังชุมชน ซึ่งชาวบ้านเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหามาหลายปีแต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ หากฝนตกหนักก็จะมีน้ำท่วมขังทุกครั้ง และมีรายงานแจ้งว่า บริเวณคูเมืองชั้นนอกใกล้กับวัดโลกโมฬี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ปริมาณน้ำมหาศาลได้ทะลักออกมาจากคูเมืองไหลท่วมท้องถนนเป็นเหตุให้การจารจรเส้นนั้นติดเป็นอย่างมาก

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยา ภาคเหนือ เปิดเผยว่า สำหรับการพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้ ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองในช่วงระหว่างบ่ายถึงค่ำและมีลมกระโชกแรงบางแห่ง

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่า เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบนทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเล อันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตก และภาคตะวันออกมีฝนในระยะนี้

ในส่วนของภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศาเซลเซียส ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 กม./ชม.