ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวอิตาลีพุ่ง 102 ศพ

ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวอิตาลีพุ่ง 102 ศพ

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในอิตาลี พุ่งสูงถึง 120 รายแล้ว เจ้าหน้าที่เชื่อยังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก

ทหาร และเจ้าหน้าที่กู้ภัยอิตาลี พากันเร่งมือทำงานอย่างเต็มที่ ในความพยายามที่จะช่วยเหลือ และค้นหา ผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ในเมืองอามาทริเซ เมืองเปสคารา เดล ตรอนโต และอัคคูโมริ ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ตามมาตรวัดริคเตอร์ในช่วงเช้าตรู่วานนี้

ขณะที่ทางการอิตาลี ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 120 ราย ในจำนวนนี้ เป็นผู้เสียชีวิตในเมืองอามาทริเซ ที่ได้รับความเสียหายมากสุดถึง 86 ราย แต่คาดว่า จำนวนผู้เสียชีวิต อาจพุ่งสูงกว่านี้ เพราะยังมีผู้ติดอยู่ใต้ซากตึกที่พังถล่มลงมาอีก

ทางด้านนายกรัฐมนตรีแมททีโอ เรนซี ของอิตาลี ได้เดินทางไปยังเมืองอามาทริเซ ในช่วงเย็นวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อตรวจสอบความเสียหาย พร้อมให้กำลังใจกับผู้ประสบเหตุ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยุ่ในพื้นที่ 

นายเรนซี ได้กล่าวขอบคุณบรรดาเจ้าหน้าที่กู้ภัย ต่อการทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ โดยก่อนหน้านั้น เขาได้ให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อฟื้นฟูความหวังของเมืองนี้ ที่ได้รับความเสียหายอย่างมาก ให้กลับคืนมาอีกครั้ง

เมื่อวานนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 6.8 ตามมาตราวัดริคเตอร์ บริเวณตอนกลางของเมียนมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย โดย 2 คนในจำนวนนี้เป็นเด็ก  

แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวในเมียนมาครั้งนี้รับรู้ได้ถึงกรุงเทพมหานคร บังคลาเทศ และพื้นที่ทางตะวันออกของอินเดีย โดยกระทรวงการสื่อสารเมียนมาเผยว่า เจดีย์ในเมืองพุกามเกือบ 100 แห่ง  ที่เกือบทั้งหมดสร้างขึ้นระหว่างศตวรรษที่ 11 ถึงศตวรรษที่ 13 ได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีบางส่วนที่พังถล่มลงมา ส่วนพื้นที่อื่นๆ ได้รับความเสียหายค่อนข้างน้อย