ค่ายรถยนต์มั่นใจ ศก.ครึ่งปีหลังฟื้นตัว

ค่ายรถยนต์มั่นใจ ศก.ครึ่งปีหลังฟื้นตัว

"ผู้ประกอบการรถยนต์" มั่นใจ อุตสาหกรรมยานยนต์ครึ่งปีหลังส่งสัญญาณฟื้นตัว มั่นใจยอดการผลิตอยู่ที่ 1.95 - 2 ล้านคันตามคาด

สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย จัดงานเสวนาอุตสาหกรรมยานยนต์ ภายใต้หัวข้อ “อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กับความท้าทายในครึ่งปีหลัง2559” ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แกรนด์ ออโต้เซล วานนี้ (24 ส.ค.) โดยมีผู้ประกอบการรถยนต์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์คึกคัก

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดผลิตรถยนต์ในเดือนก.ค.ลดลงเล็กน้อย 7.18% ทำให้ภาพรวมของการผลิตรถยนต์ในช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) ของปีนี้ อยู่ที่ 1,147,330 คัน เติบโตที่ 4.2%

โดยยอดการผลิตรถยนต์ในไทยเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมี.ค.-มิ.ย โดยเฉพาะการผลิตเพื่อการส่งออก รวมถึงการผลิตรถยนต์นั่งที่เปิดตัวรุ่นใหม่ ๆ ต่อเนื่องในช่วงต้นปี

“ปีนี้เราตั้งเป้าหมายการผลิตรถยนต์ที่ 1.95-2 ล้านคัน เติบโตขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 1.93 ล้านคันเล็กน้อย ซึ่งหากดูจากทิศทางการผลิตแล้ว ต้องถือว่ามีแนวโน้มที่เป็นไปได้ จากการเติบโตของภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการลงทุนขนาดใหญ่ที่ทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวอย่างช้า ๆ”

ยอดขายรถใหม่ ก.ค. ยังลด

ในส่วนของการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในเดือนก.ค ที่ผ่านมา มียอดจำหน่าย 60,635 คัน ลดลง 0.4%จากเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมของยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ใน

ช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 429,265 คัน ลดลงเล็กน้อยที่ 0.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทำให้ประเมินว่า ยอดการผลิตที่ลดลงในเดือนที่ผ่านมา ยังไม่มีผลกระทบต่อยอดจำหน่ายอย่างมีนัย แต่ก็เป็นสิ่งที่ต้องติดตามต่อเนื่อง และเชื่อว่ายอดจำหน่ายทั้งปีที่วางไว้ 7.5 แสนคัน น่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

เชื่อเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ

นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2559 น่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติที่มียอดการผลิตรถยนต์ที่ระดับ 2 ล้านคัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีหลังจากที่อุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรกในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ยอดการผลิตและตลาดรถยนต์มีความผันผวนอย่างมาก

ทั้งนี้ ราคาพืชผลการเกษตรยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยในช่วงที่ผ่านมา ราคาพืชผลทางเกษตรยังตกต่ำ แต่ก็เริ่มเห็นว่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงต่อจากนี้ ประกอบกับ ตลาดรถยนต์ในช่วงครึ่งปีหลังมักจะมียอดจำหน่ายมากกว่าครึ่งปีแรก ทำให้มองว่ามีปัจจัยบวกเพิ่มขึ้น รวมถึงการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่จากค่ายรถหลายค่าย ล้วนช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายรถยนต์ในไทยให้กลับมาเติบโตอีกครั้งในช่วงที่เหลือของปี

เชื่อศก.เริ่มฟื้นดันยอดขาย

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นในช่วงปลายปี 2558 ที่ผ่านมา และเริ่มปรับตัวลดอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 ก่อนจะเริ่มปรับตัวดีขึ้น และเชื่อว่าจะกลับมาอยู่ในเกณฑ์ขาขึ้นในช่วงต่อจากนี้ไป ตามที่มีการคาดการณ์ว่าจีดีพีของประเทศไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 2.5%

ในส่วนของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป มียอดจำหน่ายที่เติบโตต่อเนื่องและมียอดจำหน่ายรวม3แบรนด์ (บีเอ็มอับเบิลยู มินิ จักรยานยนต์บีเอ็มดับเบิลยู) มากกว่า1หมื่นคันเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ในปี 2558

ขณะที่ตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ในภาพรวมตั้งแต่ปี 2555 จนถึง2558 ตลาดติดลบมากถึง 44%เป็นผลมาจากโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก แตกต่างจากตลาดรถยนต์หรูหราที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องถึง68%ในช่วงเวลาเดียวกัน