กทม. สั่งปรับปรุง 330 โรงหนัง

กทม. สั่งปรับปรุง 330 โรงหนัง

กทม. สั่งปรับปรุง 330 โรงภาพยนตร์ หลังตรวจสอบโดยละเอียดพบว่าไม่ปลอดภัยกับประชาชน ชี้ต้องแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้ กทม.มีความเป็นห่วงความปลอดภัยของประชาชน จึงได้ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยของโรงภาพยนตร์อย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นสถานที่มีประชาชนใช้งานจำนวนมาก และเป็นที่ปิดทึบ หากไม่มีระบบป้องกันภัยที่เหมาะสม เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้หรืออันตรายใดๆ ขึ้นจะสร้างความเสียหายอย่างมาก

ทั้งนี้กรุงเทพฯ มีจำนวนโรงภาพยนตร์ในพื้นที่ทั้งสิ้น 330 โรง ในอาคาร 39 แห่ง การตรวจสอบโดยละเอียดพบว่า ทั้ง 330 โรงภาพยนตร์ มีสภาพไม่ปลอดภัย โรงภาพยนตร์ก่อสร้างไม่ถูกต้องตามข้อกำหนดของกฎหมาย ว่า ด้วยความปลอดภัยของอาคารโรงมหรสพ และพ.ร.บ.ควบคุมอาคารทั้งสิ้น อาทิ การใช้วัสดุในโรงภาพยนตร์ ไม่เป็นวัสดุเคลือบกันไฟ ทางหนีไฟไม่มีสัญลักษณ์แสดงที่ชัดเจน สัญญาณเตือนภัยขาดความดังต่อเนื่องตามที่กำหนด ถังดับเพลิงมีจำนวนไม่เพียงพอต่อขนาดโรงภาพยนตร์ และมีการตั้งวางวัสดุกีดขวางทางหนีไฟในจุดต่าง ๆ

นายไทวุฒิ กล่าวว่าหลังกทม.ตรวจสอบได้ทำหนังสือด่วน แจ้งไปยังเจ้าของอาคาร ผู้ประกอบการณ์โรงภาพยนตร์ต่าง ๆ ให้เร่งดำเนินการแก้ไขทุกจุด ให้เป็นไปตามข้อกำหนดตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

โดยกำหนดระยะเวลาการแก้ไขให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 17 ก.ย.นี้ จากนั้น กทม.จะเข้าตรวจสอบโรงภาพยนตร์ทุกแห่งอีกครั้ง โดยหากยังพบส่วนที่ดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ผู้ประกอบการ เจ้าของอาคารไม่แก้ไขตามข้อกำหนด กทม.จะดำเนินการตามกฎหมาย เพิกถอนใบอนุญาตให้ใช้อาคารเพื่อประกอบกิจการโรงมหรสพ และสั่งระงับการใช้โรงภาพยนตร์นั้นๆทันที