'เครดิตบูโร'เผยยอดหนี้อยู่ที่8.7ล้านลบ. หนี้เสีย4-5%

'เครดิตบูโร'เผยยอดหนี้อยู่ที่8.7ล้านลบ. หนี้เสีย4-5%

"สุรพล"เผยข้อมูลหนี้ในเครดิตบูโรอยู่ที่ 8.7 ล้านลบ. หนี้เสีย 4-5% ชี้เกิดจากลูกค้ารายได้ 2-3 หมื่นบ. ขณะที่หนี้ครัวเรือนอยู่ที่ 11 ล้านลบ.

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมียอดหนี้ครัวเรือนอยู่ที่ 11 ล้านล้านบาท โตขึ้นร้อยละ 4.7 จากปีที่ผ่านโดยเป็นข้อมูลของบริษัทเครดิตบูโร 8.7 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ4.6 ขณะที่หนี้เสียอยู่ที่ร้อยละ 4-5 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหนี้เสียที่เกิดจากลูกค้าที่มีรายได้อยู่ที่ 2-3 หมื่นบาท โดยมองว่ายอดหนี้เสียขณะนี้ยังอยู่ในวิสัยทัศน์ที่สถาบันการเงินจะสามารถกำกับดูแลได้ โดยยอดหนี้ครัวเรือนขณะนี้โตช้าลงจากก่อนหน้านี้ที่เติบโตในระดับตัวเลข 2 หลัก เนื่องจากคนมีการยื่นขอสินเชื่อน้อยลง รวมถึงการที่สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า แนวโน้มหนี้เสียหลังจากนี้จะมีแนวโน้มดีขึ้นจาก 2 ปัจจัยการที่สถาบันการเงินจะมีการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อรวมถึงมีการติดตามลูกค้ามากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดยอดหนี้เสียเพิ่มขึ้น และในส่วนของตัวลูกค้าที่ระมัดระวังไม่ก่อหนี้เสียเพื่อการขอสินเชื่อในอนาคต