'กทม.' เผยคุณภาพชีวิตคนกรุงแย่..!!

'กทม.' เผยคุณภาพชีวิตคนกรุงแย่..!!

"กทม." เผย คุณภาพชีวิต "คนกรุง" แย่ พบค่าตรวจอากาศเกินมาตรฐาน สาเหตุรถยนต์-เขตก่อสร้าง-ร้านปิ้งย่าง พร้อมเร่งระดมรถดูดฝุ่น-ล้างถนน

นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ที่ผ่านมากทม.ได้ตรวจสอบคุณภาพอากาศในกรุงเทพฯอย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินสถานการณ์คุณภาพอากาศและกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศโดยระยะแรกกทม.เฝ้าระวังคุณภาพอากาศและเสียงจำนวน4สถานีได้แก่1.สถานีสำนักงานเขตราชเทวี2.สถานีสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ3.สถานีสำนักงานเขตพระโขนงและ4.สถานีสวนป่าวิภาวดีรังสิตซึ่งปัจจุบันได้ติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศและเสียงเพิ่มเติม 50 สถานีครอบคลุมทุกเขตพื้นที่ของกรุงเทพฯ แต่จากการตรวจวัดในรอบ3เดือนตั้งแต่เดือนพ.ค.-ก.ค.2559พบว่าปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า10ไมครอน (PM10) มีค่าเกินมาตรฐานตรวจวัดได้ที่ช่วง 12 - 159 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรจากมาตรฐานไม่เกิน120ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

นางสุวรรณา กล่าวต่อว่า ส่วนฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน(PM2.5)มีค่าเกินมาตรฐานตรวจวัดได้ที่ช่วง 3 - 53 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรจากมาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรขณะที่ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2 )มีค่าเกินมาตรฐานตรวจวัดได้ที่ช่วง 0 - 176.5 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) จากค่ามาตรฐานไม่เกิน100 ppb ยกเว้นก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบกับผลการตรวจวัดในช่วงเวลาเดียวกันช่วง พ.ค. - ก.ค. 2558 พบว่ามีปัญหาฝุ่นละอองเช่นเดียวกันโดยฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน (PM10) มีค่าเกินมาตรฐานตรวจวัดได้ที่ช่วง15 - 124 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรจากมาตรฐานไม่เกิน 120 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตรสำหรับมลพิษอื่นๆได้แก่ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า2.5ไมครอน(PM2.5)ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) และก๊าซโอโซน(O3) มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

“สาเหตุหลักของฝุ่นละอองมาจากรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนด้วยปริมาณรถยนต์บนท้องถนนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับปัญหาการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ รวมไปถึงการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า และปัญหาจากโรงงานอุตสาหกรรมเป็นสาเหตุหลักของการเกิดมลพิษทางอากาศในกรุงเทพฯ นอกจากนี้การปิ้งย่างอาหารด้วยเตาถ่านบริเวณริมฟุตบาทข้างทางยังก่อให้เกิดสารอินทรีย์ระเหยง่ายซึ่งจะเปลี่ยนรูปเป็นโอโซนที่เป็นพิษต่อระบบทางเดินหายใจอีกด้วย ” นางสุวรรณา กล่าว

นางสุวรรณา กล่าวด้วยว่า สำนักสิ่งแวดล้อมยังคงดำเนินมาตรการลดมลพิษทางอากาศอย่างต่อเนื่องเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสภาพแวดล้อมประกอบกับมาตรการควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิดโดยความร่วมมือของสำนักงานเขต 50 เขตเข้มงวดในการตั้งจุดตรวจจับรถยนต์ควันดำบริเวณริมถนนเพิ่มจำนวนรถดูดฝุ่น และเพิ่มความถี่ของการล้างถนนให้มากขึ้นกว่าเดิมโดยเขตชั้นในให้มีรถดูดฝุ่นและล้างถนนทุกวันเขตในเมืองล้างถนนวันเว้นวันเขตชานเมืองล้างถนนสัปดาห์ละครั้ง และบริเวณแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าเพิ่มความถี่ในการล้างถนนให้มากขึ้นกว่าเดิมเพื่อลดฝุ่นละอองพร้อมให้เขตกำชับรถบรรทุกล้างล้อรถก่อนออกจากบริเวณที่มีการก่อสร้างและต้องมีผ้าใบปิดคลุมเพื่อป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจายด้วย