ประธานหอการค้าปัตตานี ชี้ทุกฝ่ายทำดีที่สุดแล้ว

ประธานหอการค้าปัตตานี ชี้ทุกฝ่ายทำดีที่สุดแล้ว

ประธานหอการค้า จ.ปัตตานี ชี้ทุกฝ่ายทำดีที่สุดแล้ว หลังเกิด "คาร์บอมบ์" หน้าโรงแรมเซาท์เทิร์นวิว เผยสกัดระเบิดยาก เหตุคนร้ายเปลี่ยนวิธีตลอด

นายศิริชัย ปิติเจริญ ประธานหอการค้าจ.ปัตตานี กล่าวว่า สำนักงานหอการค้าจ.ปัตตานี กระจกได้รับความเสียหาย แรงระเบิดยังไปถึงบ้านประตูหลังบ้านเกือบหลุด ตอนนั้นรู้ว่าระเบิดใกล้ๆ แต่ไม่รู้ตรงไหน ก่อนหน้านี้นานมาแล้วเคยมีครั้งหนึ่งที่โรงแรมเซาท์เทิร์นวิว แต่เป็นลูกเล็กๆแค่หยอกๆนานมาแล้ว
แต่ครั้งนี้หนักมากเมื่อเทียบกับระเบิดโรงแรมซีเอสปัตตานีครั้งนี้หนักกว่าเยอะ หลังจากที่เมื่อเช้าเข้าไปดูที่เกิดเหตุเนื่องจากเป็นห่วงว่าสำนักงานหอการค้าจ.ปัตตานีอยู่ใกล้ๆที่เกิดเหตุ และยังมีบ้านให้คนเช่าอยู่ ก็เข้าไปดูว่าเขาได้รับผลกระทบอะไรบ้าง เขาก็บอกว่ายังไม่เป็นไร

“เมื่อเช้าเข้าพบกับผู้หลัก ผู้ใหญ่ ที่เข้ามาดูพื้นที่เกิดเหตุ เห็นสภาพแล้วต้องบอกว่าลูกนี้ เป็นลูกใหญ่มาก”

สำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นนั้น มองว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกของจ.ปัตตานี แต่มันอาจจะแตกต่างจากกรณีที่เกิดขึ้นใน 7 จังหวัดเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งมันเป็นคนละกรณี แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมามันจะคล้ายกันตรงที่ว่า 7 จังหวัดอาจจะเกิดสะดุดในระยะสั้น แต่หากรัฐบาลดูแลก็สามารถเดินต่อไปได้

แต่สำหรับที่จังหวัดปัตตานี้ครั้งนี้ มันอาจจะทำให้เกิดการสะดุดนานกว่า เพราะจะมีคำถามพ่วงตามมาว่า แล้วทำไมยังเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ซึ่งไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบหนักๆ แบบนี้แล้วในพื้นที่นี้แล้ว แต่ด้วยความที่เราอยู่กับมันมานานกว่า 10 ปี เราก็รู้ว่าทุกฝ่ายทำดีที่สุดแล้ว ทั้งฝ่ายความมั่นคง ทั้งฝ่ายเจ้าของสถานที่ เจ้าของโรงแรม

“ทางฝ่ายภาครัฐหรือฝ่ายความมั่นคง ต้องรีบสร้างความเชื่อมั่นกลับมาโดยเร็ว”

นายศิริชัย กล่าวและว่า คำถามที่ว่าในเมื่อทุกฝ่ายทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว แต่ทำไมยังเกิดเหตุขึ้นมาได้อีก ต้องเข้าใจว่าคนที่จ้องทำกับคนที่เฝ้าระวังมันต่างกัน คนที่คอยจ้องจะทำยังไงก็ต้องพยายามหาวิธีการและโอกาสในการก่อเหตุ และเหตุการณ์แบบนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในจ.ปัตตานี หรือประเทศไทยเท่านั้น
เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ปัจจุบันก็เกิดขึ้นในหลายๆพื้นที่ ซึ่งการป้องกันทำได้ค่อนข้างยาก บวกกับรูปแบบในการก่อเหตุก็มีการพัฒนา มีการปรับเปลี่ยนวิธีการไปจากเดิม ทำให้คนที่เฝ้าระวังก็ไม่รู้ว่ามันจะมาตอนไหน อย่างไร

“ครั้งนี้ก็ทราบมาว่ารถยนต์คาร์บอมบ์ก็เป็นรถพยาบาล นี้คือวิธีการเขาเปลี่ยน ซึ่งเราก็ไม่คิดว่าเขาจะใช้วิธีการแบบนี้ ขนาดนี้ อะไรทำนองนี้”